Tiếng Việt | English

11/05/2018 - 06:05

Ông Mahathir Mohamad tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia

Vào lúc 21 giờ 30 phút tối 10/5 (theo giờ địa phương, tức 20 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam), ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia nhiệm kỳ mới.

Ông Mahathir Mohamad tuyên thệ nhậm chức trở thành Thủ tướng thứ 7 tại Malaysia. ẢnhL AFP

Buổi lễ do Quốc vương Muhammad V chỉ trì.

Trước đó, Quốc vương Muhammad V đã đề nghị ông Mahathir đứng ra thành lập chính phủ liên bang tiếp theo của nước này.

Thông báo nêu rõ: "Quốc vương ủng hộ mạnh mẽ và tôn trọng tiến trình dân chủ, cũng như nguyện vọng của người dân."

Thông báo chính thức của Ủy ban bầu cử Malaysia vào sáng 10/5 cho biết Liên minh Hy vọng (PH) đối lập của ông Mahathir Mohamad đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 14, khi giành được 113 trong tổng số 222 ghế.

Với kết quả trên, PH có đủ số ghế để thành lập chính phủ liên bang.

Kết quả bầu cử cũng cho thấy lãnh đạo PH, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad vẫn là chính trị gia được đông đảo người dân Malaysia tín nhiệm.

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia, tại Kuala Lumpur ngày 10/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dưới sự lãnh đạo trước đây của ông, đất nước Malaysia đã có những thay đổi to lớn và căn bản. Từ hệ thống giao thông, nền công nghiệp ôtô nội địa, đến những công trình xây dựng như Tháp đôi, thủ đô hành chính Putrajaya…, đều mang đậm dấu ấn nhà lãnh đạo Mahathir.

Trong suốt thời gian vận động tranh cử vừa qua, ông liên tục xuất hiện, thông qua cả mạng xã hội và diễn thuyết trước đám đông để trình bày quan điểm về nhiều vấn đề mà Malaysia đang phải đối mặt và người dân đang quan tâm.

Nhậm chức ở tuổi 92, ông Mahathir Mohamad trở thành người đứng đầu chính phủ cao tuổi nhất trên thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết