Tiếng Việt | English

24/03/2018 - 08:39

Ông Martin Vizcarra trở thành tân Tổng thống Peru tới năm 2021

Ngày 23/3, Quốc hội Peru đã làm lễ tuyên thệ cho tân tổng thống nước này Martin Vizcarra, sau khi cựu tổng thống Pedro Pablo Kuczynski đệ đơn từ chức trước đó hai ngày.


Tân tổng thống nước này Martin Vizcarra tại lễ nhậm chức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước toàn thể Quốc hội, tân tổng thống Martin Vizcarra, đã tuyên thệ và chính thức trở thành tổng thống quốc gia Nam Mỹ tới năm 2021.

Ông Martin Vizcarra, 55 tuổi, là kỹ sư xây dựng. Trước khi trở thành tổng thống, ông là phó tổng thống và đại sứ của Peru tại Canada.

Trước đó cùng ngày, Quốc hội Peru đã chính thức thông qua miễn nhiệm ông Kuczynski với 105 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Quyết định từ chức của cựu tổng thống Kuczynski được đưa ra chỉ một ngày trước khi cơ quan lập pháp này nhóm họp về việc bỏ phiếu phế truất ông do những cáo buộc nhà lãnh đạo này dính líu tới hoạt động tham nhũng của tập đoàn xây dựng Odebrecht cuae Brazil.

Hôm 21/3 vừa qua, Tổng thống Kuczynski đã đệ đơn từ chức lên Quốc hội, chỉ một ngày trước khi cơ quan lập pháp này nhóm họp về việc bỏ phiếu phế truất ông.

Ngay sau đó, Viện Kiểm sát Peru đã đề nghị cấm xuất cảnh đối với ông Kuczynski do cơ quan này vẫn đang điều tra những khoản tiền được tập đoàn Odebrecht trả cho các công ty First Capital, Westfield Capital và một số đối tác khác của Peru mà ông Kuczynski có liên quan khi còn làm Bộ trưởng Kinh tế trước đây.

Cơ quan công tố dự kiến sẽ đưa ông Kuczynski vào danh sách đối tượng điều tra với cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng và rửa tiền sau những đơn tố cáo về khoản 3 triệu USD bất hợp pháp mà công ty Westfield Capital của ông và First Capital của một người bạn đã được dưới thời chính quyền của Tổng thống Alejandro Toledo.

Ngày 23/3, Quốc hội Peru thông báo đã chính thức chấp nhận đơn từ chức của Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, đồng thời cho hay sẽ tiến hành một phiên họp toàn thể để tuyên thệ phó Tổng thống Martin Vizcarra là người đứng đầu nhà nước mới của quốc gia Nam Mỹ này.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter của Quốc hội Peru, cơ quan lập pháp này thông báo việc miễn nhiệm ông Kuczynski đã được thông qua với 105 phiếu thuận, 11 phiếu trống và 4 phiếu trắng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết