Tiếng Việt | English

19/07/2015 - 19:41

Ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình HTX nông nghiệp tại Lâm Đồng

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân khẳng định việc phát triển kinh tế hợp tác của Lâm Đồng đã đi đúng hướng, có các giải pháp cụ thể, kịp thời và đồng bộ.

Ngày 19/7, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có chuyến khảo sát về tình hình hoạt động kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi khảo sát thực tế một số mô hình hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tại thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định việc phát triển kinh tế hợp tác của Lâm Đồng đã đi đúng hướng, có các giải pháp cụ thể, kịp thời và đồng bộ. Lâm Đồng đã có nhiều mô hình HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả, cần được phổ biến, nhân rộng ra toàn tỉnh và cả nước.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong thời gian tới, Lâm Đồng cần tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX hoạt động khá và trung bình, tập trung hoàn thành việc chuyển đổi các HTX theo mô hình HTX kiểu mới, theo Luật HTX năm 2012.

Tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến mô hình HTX kiểu mới, lấy những mô hình của chính Lâm Đồng, để ban quản lý các HTX và nông hộ trong toàn tỉnh nhận thức đầy đủ và kịp thời về tính ưu việt của HTX kiểu mới.Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, qua quá trình triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về kinh tế tập thể tương đối đầy đủ tạo tiền đề để thành lập mới các HTX, củng cố, chuyển đổi các HTX kiểu cũ sang hình thức hoạt động mới phù hợp; các HTX, tổ hợp tác đã tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể; hoạt động kinh tế hợp tác trên các lĩnh vực có nhiều thuận lợi, các HTX đang từng bước được củng cố.

Đến nay, toàn tỉnh có hai Liên hiệp HTX, 179 HTX và 3.751 tổ hợp tác với tổng số khoảng 100 nghìn thành viên hoạt động trên các lĩnh vực: nông nghiệp, quỹ tín dụng nhân dân, công thương, giao thông vận tải, dịch vụ du lịch... Riêng trong nông nghiệp, Lâm Đồng có hai Liên hiệp HTX, 103 HTX và 240 tổ hợp tác, đã chuyển đổi 14 HTX và 51 HTX đã đăng ký chuyển đổi.

Nhiều HTX hoạt động khá, có doanh thu bình quân đạt 10,3 tỷ đồng/năm, lãi bình quân 133 triệu đồng/năm; đã mạnh dạn tìm kiếm các hướng đi mới, liên kết với doanh nghiệp để cung ứng vật tư nông nghiệp đầu vào và ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản.

** Nhân chuyến công tác, chiều 19/7, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm Tòa Giám mục Giáo phận Đà Lạt, thăm hỏi, nói chuyện với các vị giám mục, linh mục về việc động viên các chức sắc và bà con giáo dân trong giáo phận, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục chung tay phối hợp với MTTQ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đảm bảo an toàn giao thông, tham gia bảo vệ môi trường, nhất là bảo vệ rừng và giữ gìn môi trường trong sản xuất nông nghiệp./.

Theo Hoàng Liên Sơn/TTXVN/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết