Tiếng Việt | English

18/05/2016 - 05:30

Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Không nên vì bức xúc mà từ bỏ quyền bầu cử'

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Không nên vì bức xúc một việc trong thời điểm hiện nay mà từ bỏ quyền và trách nhiệm thiêng liêng. Vì tương lai của chính mình hãy đi bầu cử

“Do bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND được tổ chức cùng chung 1 ngày nên khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho bầu cử cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ. Hiện các địa phương đang rà soát lại việc chuẩn bị và khẳng định lại lực lượng của các lực lượng, sẵn sàng cho ngày bầu cử 22/5”. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia khẳng định trong trả lời báo chí về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia
Trong thời gian qua tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương có việc người dân bị kích động bởi các phần tử xấu nhằm gây áp lực cho ngày bầu cử sắp tới. Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong cuộc sống con người ai cũng quan tâm đến gia đình mình quê hương mình, đất nước mình. Nếu có sự kiện ảnh hưởng đến đời sống nhân dân mà chúng ta thấy bức xúc, lo lắng cho nhân dân ở những nơi khó khăn do thiên tai bệnh dịch là điều hết sức chính đáng.
Tuy nhiên, 5 năm mới diễn ra một lần bầu cử, bầu cử chính là thể hiện quyền của công dân được chọn người thay mặt mình tham gia vào lãnh đạo nhà nước cao nhất là Quốc hội và địa phương là HĐND các cấp.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, có thể chúng ta có những tình cảm khác nhau trước một sự kiện, nhất là có thể có những người thuyết minh sự kiện đó theo quan điểm riêng làm cho bà con có thể bức xúc. Không nên vì bức xúc một việc trong thời điểm hiện nay mà từ bỏ quyền và trách nhiệm rất thiêng liêng của mình là chọn ra lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới.

Ngư dân không bao giờ đơn độc

"Chúng tôi muốn khẳng định với bà con rằng, Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp trong đó có Mặt trận sẽ tiếp tục đảm bảo cho cuộc sống của bà con ngư dân được tốt hơn trong điều kiện hiện nay. Chúng ta thấy ngư dân không bao giờ đơn độc”- ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, vừa qua MTTQ Việt Nam cùng với Hội nông dân, Hội LHPN Việt Nam, Đoàn TNCS HCM, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã bàn bạc và sẽ triển khai ký kết một chương trình phối hợp để hỗ trợ cho các ngư dân gặp khó khăn vừa qua.

“Theo đánh giá ban đầu, có 12.500 tàu đánh cá trong thời gian ngắn hạn không ra khơi được, sẽ liên quan đến 60.000 lao động, chúng tôi đã có chương trình hỗ trợ 10% hộ dân khó khăn nhất. Nhà nước đã có chương trình hỗ trợ rồi. Khi họ có khó khăn sức khỏe, không có điều kiện đi bệnh viện thì chúng tôi hỗ trợ bảo hiểm y tế và đảm bảo cho con em họ không bỏ học, thất học”- ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, rộng hơn là hạn hán ở ĐBSCL, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên rất bức xúc, MTTQ Việt Nam đang bàn bạc và dự kiến 19/5 ký kết một chương trình phối hợp để hỗ trợ khoảng 10% số hộ dân của ĐBSCL, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên bị hạn hán với 45.000 hộ để có điều kiện phương tiện để trữ nước sinh hoạt, có thuốc lọc nước sinh hoạt khi cần thiết. Đặc biệt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ phát động hình thành 10 trạm lọc nước thí điểm lọc nước lợ thành nước sinh hoạt với công suất 2000 lít/ngày.

“Tôi muốn nói một vài ví dụ để thấy rằng đồng bào bị hạn hán và ngư dân gặp khó khăn không đơn độc. Chính phủ vào cuộc, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể vào cuộc, chúng ta có thể có bức xúc ngắn hạn, cần suy nghĩ tiếp đừng vì thế mà bỏ đi quyền quyết định công dân chọn ai lãnh đạo xã mình, huyện mình, tỉnh thành phố và đất nước này trong 5 năm tới. Tôi kêu gọi bà con vì tương lai của chính mình hãy đi bầu cử”- ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh./.

Minh Hòa/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết