Tiếng Việt | English

01/09/2016 - 13:48

Ông Obama đi dự Hội nghị G20 cuối cùng với tư cách Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 31/8 đã rời Washington để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 cuối cùng của mình khi còn tại nhiệm.

Tổng thống Obama rời Washington đi dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: AFP

Theo AFP, ngoài việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, ông Obama cũng sẽ có chuyến công du châu Á lần thứ 10 để thúc đẩy chính sách ngoại giao “xoay trục” của mình.

Dự kiến Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo nhóm G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc trong 2 ngày 4-5/9 tới. Trước đó, ông sẽ có chặng dừng chân tại Hawaii và có bài phát biểu quan trọng với các nhà hoạt động môi trường toàn cầu.

Cố vấn của Tổng thống Mỹ phụ trách về ngoại giao và an ninh Ben Rhodes cho biết, trong lịch trình làm việc của mình, Tổng thống Obama sẽ tập trung vào “một loạt các vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương” với các nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới. Trong đó, đáng chú ý là các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Ba mảng lớn mà ông Obama rất quan tâm sẽ là biến đổi khí, kinh tế toàn cầu và vấn đề khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tôi nghĩ rằng, lịch trình của Tổng thống Obama đã cho thấy rõ điều này”, ông Rhodes nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew, người sẽ tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến thăm này, cho biết, ông Obama sẽ sẽ kêu gọi các nước thúc đẩy việc cải cách kinh tế và hối thúc Bắc Kinh tiết giảm việc sản xuất thép.

Ngoài ra, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, ông Obama dự kiến sẽ gặp gỡ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để bàn về cuộc chiến chống IS.

Sau khi rời Trung Quốc, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào trong các ngày 6-8/9. Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần này cũng có sự tham dự của lãnh đạo các nước đối tác khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Nga. Ông Obama sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên công du Lào, nước đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN trong năm 2016./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết