Tiếng Việt | English

09/08/2018 - 08:26

Ông Obrador chính thức được công nhận là Tổng thống đắc cử Mexico

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 8/8, Tòa án bầu cử tư pháp liên bang Mexico (TEPJF) đã công nhận ông Andres Manuel López Obrador là Tổng thống đắc cử của Mexico nhiệm kỳ 2018-2024.

Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống đắc cử López Obrador cho biết, người dân Mexico đã quá chán nản bởi sự ngạo mạn, chủ nghĩa lạm quyền, sự không trung thực, thiếu hiệu quả và mong muốn chấm dứt tình trạng tham nhũng và bất ổn về an ninh. 

Ông khẳng định sẽ thực hiện tất cả các cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình về tạo dựng một xã hội dân chủ, văn minh, chấm dứt tình trạng bạo lực do ma túy, mạnh tay trong cuộc chiến chống tham nhũng, thực hiện chính sách tiết kiệm chi tiêu công để đầu tư cho phúc lợi xã hội, tăng cường nội lực của nền kinh tế để đưa Mexico trở thành một cường quốc thế giới. 

Tại cuộc tổng tuyển cử vào ngày 01/7 vừa qua, ông López Obrador, người đứng đầu liên minh tranh cử “Cùng nhau chúng ta làm nên lịch sử” gồm các đảng Morena (đảng Phong trào tái thiết quốc gia), PES (đảng Gặp gỡ xã hội) và PT (đảng Lao động), đã giành được 53,19% phiếu bầu ủng hộ và chiến thắng trong cuộc đua vào vị trí Tổng thống Mexico nhiệm kỳ 2018-2024. Bên cạnh đó, liên minh thắng cử do chính trị gia cánh tả này đứng đầu cũng giành 70/128 ghế thượng nghị sỹ và 302/500 ghế hạ nghị sỹ. 

Với số ghế áp đảo tại lưỡng viện, chính phủ mới của ông Lopez Obrador - người dự kiến chính thức nhậm chức Tổng thống Mexico vào ngày 01/12 tới, sẽ có nhiều thuận lợi khi đưa ra các chính sách và chương trình cải cách trong nhiệm kỳ tới./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết