Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 15:48

Ông Tập Cận Bình sẽ tới Mỹ ngày 25/9

Theo thông báo chính thức từ Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ vào ngày 25/9.

Đây được cho là hành động “đáp lễ” với nguyên thủ Trung Quốc sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Bắc Kinh tháng 11/2014. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ - Trung đang nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan tới cuộc chiến an ninh mạng và căng thẳng Biển Đông.

Tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc tại Bắc Kinh tháng 11/2014. (ảnh: AFP)

Ngay trước thềm chuyến thăm, hôm qua 15/9 Mỹ đã có động thái xoa dịu những căng thẳng với Trung Quốc bằng tuyên bố chưa áp đặt trừng phạt nhằm vào các thực thể Trung Quốc liên quan đến những vụ tấn công mạng kinh tế.

Chính quyền của Tổng thống Obama đang cố gắng tìm cách khống chế tình trạng gia tăng những cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm vào các cơ quan chính phủ và công ty của Mỹ. Trong những tháng gần đây, Nhà Trắng ngày càng trở nên công khai hơn và gay gắt hơn trong việc lên án những hoạt động tình báo mạng của Bắc Kinh.

Trong một diễn biến có liên quan, từ 9-12/9, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Mạnh Kiến Trụ đã tới Mỹ, lần lượt có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey và đại diện lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính Mỹ... Chuyến thăm Mỹ của ông Mạnh Kiến Trụ nhằm giải quyết những căng thẳng song phương về an ninh mạng.

Ông Mạnh Kiến Trụ khẳng định, phía Trung Quốc kiên quyết phản đối các hoạt động tấn công và đánh cắp bí mật kinh doanh thông qua mạng internet; Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác và đối thoại với Mỹ đẩy mạnh tấn công tội phạm trong lĩnh vực an ninh mạng.

Ngoài vấn đề an ninh mạng, dư luận chú ý tới nội dung căng thẳng Biển Đông sẽ được đề cập như thế nào trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc.

Ngày 14/9, các chuyên gia Mỹ lại cung cấp những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây đường băng 3000m phi pháp trên bãi Vành Khăn. Đây đã là đường băng thứ 3 mà Trung Quốc xây dựng trên các bãi đá mà nước này cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Tư lệnh Bill Urban đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc ngừng mọi hành động cải tạo, xây dựng và quân sự hóa các bãi đá ở Biển Đông để “hạ nhiệt căng thẳng và tạo không gian cho các giải pháp ngoại giao”.

Trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc xây dựng đường băng trên bãi Vành Khăn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nhiên tuyên bố Trung Quốc “có chủ quyền không thể chối cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và có quyền thiết lập các căn cứ quân sự tại đó”./.

Ngân Giang/VOV.VN
AFP
 

Chia sẻ bài viết