Tiếng Việt | English

23/01/2017 - 13:38

Ông Tillerson “rộng cửa” làm Ngoại trưởng Mỹ

Thượng nghị sĩ John McCain bang Arizona và Lindsey Graham South Carolina cho rằng, Tillerson có thể ủng hộ hiệu quả lợi ích Mỹ.

Reuters dẫn lời hai nghị sỹ cấp cao của đảng Cộng hòa cho biết, trong ngày 22/1 (theo giờ Mỹ), họ sẽ tham gia vào việc bỏ phiếu phê chuẩn ông Rex Tillerson cho vị trí Ngoại trưởng theo đề cử của Tổng thống Donald Trump, bất chấp những lo ngại về mối quan hệ “gần gũi” của cựu Giám đốc điều hành của Exxon Mobil với Tổng thống Nga.

Cựu Giám đốc điều hành của Exxon Mobil Rex Tillerson nhiều khả năng sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Trong một tuyên bố chung, Thượng nghị sĩ John McCain của bang Arizona và Lindsey Graham của South Carolina cho biết: “Sau khi xem xét cẩn thận và có nhiều cuộc thảo luận với ông Tillerson, chúng tôi đã quyết định ủng hộ đề cử ông ấy làm Ngoại trưởng”.

Hai Thượng nghị sĩ đồng thời là những chuyên gia kỳ cựu về chính sách ngoại giao của Mỹ nói thêm: “Mặc dù chúng tôi vẫn còn những lo ngại về công việc làm ăn của ông Tillerson với Chính phủ Nga và Tổng thống Vladimir Putin trong quá khứ nhưng chúng tôi tin rằng, ông ấy có thể là người ủng hộ hiệu quả lợi ích của Mỹ”.

Cho đến nay, Thượng viện do đảng Cộng hòa đã xác nhận đề cử vị trí Ngoại trưởng của ông Trump nhưng cựu Giám đốc điều hành của Exxon Mobil Rex Tillerson đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ một số đảng viên Cộng hòa vì mối quan hệ thân thiết với các quan chức Nga bao gồm cả ông Putin.

Bất chấp thực tế này, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông tin tưởng rằng, tất cả các ứng viên trong Nội các do ông Trump đề cử sẽ được chấp thuận. Phát biểu trên "Fox News Sunday", ông McConnell cho biết, Thượng viện cũng sẽ chấp thuận một thẩm phán Tòa án Tối cao theo đề cử của ông Trump.

Theo kế hoạch, ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về đề cử ông Tillerson vào ngày 23/1 và phiên bỏ phiếu đầy đủ ở Thượng viện diễn ra ngay sau đó./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích