Tiếng Việt | English

20/01/2017 - 11:05

Ông Trump bắt đầu các hoạt động trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ

Ông Donald Trump ngày 19/1 đã có mặt tại Washington để tham gia vào những nghi lễ đầu tiên trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông.

Donald Trump đến, Barack Obama dọn đi

Theo AP, phát biểu khi có mặt tại Đài tưởng niệm Lincoln trước đám đông ủng hộ mình, ông Trump cam kết: “Các bạn sẽ không còn bị quên lãng nữa. Tôi sẽ gặp các bạn vào ngày mai”.

Ông Donald Trump và phu nhân Melania được một binh sĩ quân đội Mỹ chào đón tại sân bay ở ngoại ô Washington. Ảnh: AP
Trước đó, ông Trump đã bắt đầu được đón tiếp với nghi thức tương tự của một Tổng thống Mỹ khi một sĩ quan Không quân Mỹ chào đón ông ngay khi ông Trump cùng vợ là Melania bước xuống chiếc máy bay quân sự tại căn cứ quân sự Andrews ở khu vực ngoại ô Washington. Sau đó, ông Trump dự lễ đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

Sau đó, tại bữa ăn trưa trong khách sạn của mình, ông Trump tuyên bố: “Tôi muốn cho thế giới thấy rằng, chúng ta đang thực hiện rất tốt công việc của mình”.

Theo ông Trump, giờ thì Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã có được một người sẵn sàng ký thông qua các dự luật mà Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn. Ông Trump cũng không quên ca ngợi Nội các của mình là “một trong những Nội các có những nhân vật sở hữu IQ cao nhất từ trước đến nay”.

Cùng chia sẻ niềm hân hoan với ông Trump, Phó Tổng thống Mike Pence lên tiếng ca ngợi Đêm trước Lễ nhậm chức của ông Trump là “một thời khắc đáng nhớ trước một ngày lễ lịch sử. Chúng tôi đã sẵn sàng bắt tay vào làm việc. Trên thực tế, chúng tôi không thể chờ đợi được việc bắt tay vào phục vụ người dân Mỹ và đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Chỉ vài khối nhà gần đó, các nhân viên Nhà Trắng bận rộn cho việc Tổng thống Barack Obama rời khỏi đây. Trước đó, ông Obama đã có bữa ăn trưa cuối cùng với Phó Tổng thống Joe Biden và thực hiện một số công việc cuối cùng, bao gồm việc ân xá 330 tù nhân và điện đàm với Thủ tướng Angela Merkel.

Trong bối cảnh lễ nhậm chức của ông Trump nhiều khả năng vấp phải các cuộc biểu tình trên khắp Washington, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson nhấn mạnh, ông sẽ “khoác chiếc áo có dòng chữ Bộ An ninh Nội địa Mỹ” lên và xuống đường trực tiếp thị sát công tác chuẩn bị cho buổi lễ.

Theo ông Johnson, tất cả các khu vực nơi đám đông người dân Mỹ tập trung để theo dõi lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ sẽ được “bảo đảm an ninh bằng cách điều xe tải và xe thiết giáp hạng nặng quây xung quanh để ngăn chặn khả năng tấn công bằng bom xe” dù cho đến nay Bộ An ninh Nội địa Mỹ vẫn chưa nhận được bất kỳ “mối đe dọa cụ thể nào” liên quan đến buổi lễ.

Những nghi thức đầu tiên

Theo lịch trình, lễ nhậm chức của ông Trump sẽ bắt đầu bằng việc ông và Phó Tổng thống Mike Pence tham gia lễ đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ Arlington trong khi một sĩ quan quân nhạc biểu diễn tại khu vực Mộ của các Liệt sĩ Vô danh.

Sau đó, ông Trump cùng vợ con sẽ cùng tham dự buổi hòa nhạc tại Đài tưởng niệm Lincoln kết thúc bằng màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Washington. Buổi hòa nhạc này có sự tham dự của ngôi sao nhạc country Toby Keith, ca sĩ nhạc soul Sam Moore và nhóm nhạc rock 3 Doors Down.

Nghệ sĩ Jon Voight phát biểu với đám đông tham dự buổi hòa nhạc rằng: “Hôm nay thật là một ngày đặc biệt” và ca ngợi việc ông Trump nhậm chức là “sự can thiệp của thần thánh” trước “hàng loạt những lời lẽ sặc mùi tuyên truyền khiến chúng ta không biết được liệu Chú có thể đảo ngược được mọi lời lẽ dối trá chống lại ông Trump hay không”.

Đám đông ủng hộ ông Trump reo hò vang dội khi hình ảnh ông Trump hát cùng ca sĩ Lee Greenwood bài hát “God Bless the U.S.A” xuất hiện trên màn hình. Ông Trump nhấn mạnh, buổi hòa nhạc của ông là hoành tráng chưa từng có từ trước đến nay.

Ông Tom Barrack, “kiến trúc sư trưởng” cho các hoạt động trong lễ nhậm chức của ông Trump chia sẻ, ông Trump muốn cho thế giới thấy rằng “nước Mỹ có thể tranh cãi thậm chí đấu tranh với nhau” nhưng cuối cùng họ vẫn đoàn kết để ủng hộ Tổng thống của mình.

Sự khác biệt của ông Trump

Người phát ngôn của ông Trump Sean Spicer tuyên bố, ông Trump vẫn đang “sửa lại bài phát biểu của mình trong lễ nhậm chức”. Ngoài ra, ông Trump cũng không sử dụng chiếc máy bay cá nhân mạ vàng của mình để đến Washington mà sử dụng một chiếc Boeing 757 của quân đội Mỹ- chiếc máy bay này sau đó sẽ trở thành chuyên cơ Không lực 1 của ông Trump.

Khác với các Tổng thống tiền nhiệm, ông Trump không cho báo chí tháp tùng mình trên chiếc máy bay nói trên. Thay vì thế, những người cùng đi với ông đến Washington là con, cháu trong gia đình.

Rất nhiều người ủng hộ ông Trump cũng rất hào hứng chờ đón lễ nhậm chức của ông: “Chúng tôi hy vọng trời sẽ đẹp và mọi người sẽ đoàn kết với nhau”, ông Jon-Paul Oldham, một lính cứu hỏa đến từ Thomaston, Connecticut chía sẻ.

Theo ông Jon-Paul Oldham người dân Mỹ nên mong cho ông Trump sẽ thành công: “Những người muốn ông ấy thất bại không hiểu rằng, điều đó đồng nghĩa với việc họ muốn chiếc máy bay chở mình lao xuống biển”./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết