Tiếng Việt | English

14/12/2016 - 04:42

Ông Trump chính thức công bố chọn ông Rex Tillerson là Ngoại trưởng Mỹ

Ông Donald Trump bày tỏ tin tưởng ông Rex Tillerson sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ và khôn ngoan cho các lợi ích quốc gia quan trọng của Mỹ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 13/12 đã chọn Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí đa quốc gia của Mỹ (Exxon Mobil), ông Rex Tillerson vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Ông Rex Tillerson. (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố, ông Donald Trump bày tỏ tin tưởng ông Rex Tillerson sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ và khôn ngoan cho các lợi ích quốc gia quan trọng của Mỹ và giúp đảo ngược những chính sách và hành động ngoại giao "sai lầm" đã làm suy yếu an ninh và vị thế của Mỹ trên trường quốc tế suốt nhiều năm qua.

Ông Donald Trump cũng ca ngợi ông Rex Tillerson là người điều hành một doanh nghiệp ở tầm đẳng cấp thế giới, do vậy ông Rex Tillerson có lợi thế quen biết nhiều nhân vật tầm cỡ và biết rõ về họ.

Ông Rex Tillerson, 64 tuổi, có nhiều kinh nghiệm về đàm phán quốc tế và được biết tới là người có mối quan hệ mật thiết với Nga.

Trong nhiều năm qua, Tập đoàn Dầu khí đa quốc gia của Mỹ đã hợp tác với tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga để tiến hành nhiều dự án khai thác ở Bắc Cực, Biển Đen và vùng Siberia.

Ông Donald Trump sẽ phải chờ Thượng viện Mỹ phê chuẩn lựa chọn của ông./.

Vũ Anh Tuấn/VOV (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết