Tiếng Việt | English

21/01/2017 - 05:50

Ông Trump chính thức là tổng thống Mỹ

Đúng 12 giờ trưa 20-1 (giờ địa phương, tức 0 giờ ngày 21/1 giờ Việt Nam), ông Donald Trump tuyên thệ để chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Ông Donald Trump. Ảnh: Yahoo News
20-1 sẽ là một ngày đáng nhớ đối với Donald Trump khi ông trở thành tổng tư lệnh nước Mỹ - điều mà không ai tưởng tượng đến khi tỉ phú này tuyên bố tranh cử vào ngày 16-6-2015.

Ông lần lượt đánh bại một "rừng" ứng viên tổng thống của nội bộ Đảng Cộng hòa, giành lấy vị trí đại diện chính thức của đảng này để đối đầu bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ.

Trump khiến cả nước Mỹ lẫn toàn thế giới chấn động vào đêm 8-11-2016 khi vượt qua đối thủ lão làng về mặt chính trị, người đã giữ ưu thế trước ông trong hầu hết hành trình tranh cử dài hơi. Tuy nhiên, chiến thắng của ông đã gây ra chia rẽ dữ dội trong lòng nước Mỹ, người khen cũng lắm mà người chê cũng nhiều.

Một người chưa từng làm chính trị ngồi trong Nhà Trắng là thực tế mà các nhà lãnh đạo thế giới khác phải thích ứng. Với hàng loạt phát ngôn gây sốc, ông Trump hứa hẹn sẽ đảo lộn nhiều mối quan hệ đối ngoại - như với Nga, Trung Quốc và châu Âu, từ đó làm xáo trộn trật tự thế giới./.

Hải Ngọc - Phạm Nghĩa/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích