Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 15:57

Ông Trump hào hứng với việc mở cửa sớm nền kinh tế tại một số tiểu bang

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-3 cho biết ông đã gần hoàn thành kế hoạch ngừng đóng cửa nền kinh tế Mỹ, vốn 'tả tơi' do virus corona tháng qua, và sẽ mở cửa nền kinh tế trở lại tại một số bang trước ngày 1-5.

Họp báo tại vườn hồng ở Nhà Trắng diễn ra ngày 14-4 (giờ Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Đứng trước vườn hồng tại Nhà Trắng trong cuộc họp diễn ra ngày 14-4 (giờ Mỹ), ông Trump cho biết sẽ "ủy quyền" cho các thống đốc bang triển khai kế hoạch mở cửa trở lại vào thời điểm thích hợp. Ông khẳng định sẽ nói chuyện với tất cả 50 thống đốc bang về kế hoạch này, dự kiến trong hội nghị trực tuyến vào ngày 16-4. 

Trong khi đó, nhóm chuyên trách về virus corona của ông Trump vẫn khuyến cáo người dân Mỹ nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về giãn cách xã hội đến hết tháng 4-2020. Mở cửa sớm hơn thời điểm này ở một số bang là đi ngược với các hướng dẫn hiện nay.

Theo hãng tin Reuters, ông Trump sẽ ra tranh cử lần 2 vào ngày 3-11 và đang chịu áp lực phải xốc lại nền kinh tế sau khi hàng triệu người lao động Mỹ bị mất việc vì lệnh hạn chế để ngăn chặn COVID-19. 

Theo quan điểm của ông Trump, một số tiểu bang có thể mở cửa sớm do tỉ lệ lây nhiễm virus thấp.

Ông lạc quan: "Chúng tôi cho rằng một số thống đốc có thể sẵn sàng để mở cửa sớm, trước thời hạn cuối tháng. Các vị khác có thể cần thời gian lâu hơn".

Trước đó, ông Trump từng hi vọng mở cửa kinh tế Mỹ trở lại vào giữa tháng 4-2020 nhưng số lượng người mắc bệnh và dự báo số người tử vong buộc ông phải gia hạn các hướng dẫn về giãn cách xã hội đến cuối tháng 4-2020.

Tổng thống Mỹ cũng mới chọc giận các vị thống đốc vì phát biểu trong một cuộc họp ngắn hôm 13-4 rằng ông có "toàn quyền" ra lệnh cho họ mở cửa trở lại. 

Các chuyên gia lập hiến nghi ngờ về thẩm quyền "tối thượng" này của ông. Ở Mỹ, theo hiến pháp, quyền buộc đóng cửa và mở cửa doanh nghiệp thuộc về các tiểu bang.

Mặc dù luật pháp ở tiểu bang có khác nhau, điểm chung là các thống đốc hoặc các quan chức y tế cộng đồng có quyền hạn chế các tiếp xúc xã hội trong trường hợp khẩn cấp.

Nhưng trong tuyên bố mới nhất, ông Trump đã nhẹ nhàng hơn khi nói ông không ép các bang phải mở cửa mà việc này tùy thuộc vào từng bang. Nếu các dữ liệu về sức khỏe thay đổi theo hướng xấu, các bang sẽ phải đóng cửa trở lại dù ông không cho rằng điều này sẽ xảy ra.

"Các thống đốc biết khi nào nên mở cửa và chúng tôi không gây áp lực lên bất cứ ai. Tôi sẽ không gây áp lực lên bất cứ thống đốc nào về việc mở cửa" - tổng thống Trump tuyên bố sáng ngày 15-4 giờ Việt Nam. 

Ông cũng "nói lại" rằng sẽ tham vấn với từng bang về việc mở cửa trở lại một cách phù hợp nhất, theo Bloomberg./.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết