Tiếng Việt | English

03/05/2020 - 16:05

Ông Trump lên Trại David họp bàn kế sách cứu kinh tế sau 30 ngày 'giam hãm' trong Nhà Trắng

Sau hơn 30 ngày "giam hãm" trong Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã tới Trại David - nơi ông gặp các cố vấn hàng đầu trong chính quyền suốt hai ngày cuối tuần. Sự hồi sinh của nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào cuộc gặp ở đây.

Tổng thống Trump rời Nhà Trắng đến Trại David ngày 1/5 - Ảnh: REUTERS

Báo Politico dẫn các nguồn thạo tin riêng tiết lộ trong số các cố vấn được mời tới Trại David không thể thiếu con gái và con rể của tổng thống là Ivanka và Jared Kushner. Cả hai giữ vai trò cố vấn cho ông Trump tại Nhà Trắng và là "bộ não" sau một số quyết sách của chính quyền.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cũng tham dự. Một lực lượng chuyên trách phục hồi nền kinh tế hậu COVID-19 đã được thành lập.

Các đề xuất liên quan đến chính sách thuế và những biện pháp cụ thể để thúc đẩy nền kinh tế sẽ được bàn tại Trại David. Theo Politico, đội ngũ của Tổng thống Trump cũng họp bàn về bài phát biểu trực tiếp của ông tại Đài tưởng niệm Lincoln tối 3/5 (giờ Mỹ). 

Việc lựa chọn địa điểm và mức độ chuẩn bị cho thấy chính quyền Trump đang rất kỳ vọng vào sự kiện này trong bối cảnh đã có nhiều chỉ trích về cách ông Trump xử lý dịch COVID-19.

"Tôi sẽ dành nhiều thời gian cho các cuộc họp và điện đàm với một số lãnh đạo nước ngoài", ông Trump cho biết khi chuẩn bị tới Trại David hôm 1/5. "Chúng tôi sẽ làm một điều gì đó khá lớn tại Đài tưởng niệm Lincoln", ông Trump hé mở thêm.

Ít nhất 15 bang đã bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế, điều mà ông Trump luôn thúc đẩy nhưng đã bị các bang từ chối quyết liệt cách đây vài tuần.

Một liên minh gồm các nhóm bao gồm FreedomWorks và Tea Party Patriots, những người đã ủng hộ các cuộc biểu tình trở lại làm việc ở thủ phủ của nhiều bang, đã kêu gọi chính quyền "mở cửa lại nền kinh tế ngay lập tức trong khi thực hiện các biện pháp tốt nhất tại nơi làm việc để bảo vệ sức khỏe của công dân".

Ông Stephen Moore, một thành viên lực lượng chuyên trách hồi phục nền kinh tế của Nhà Trắng, đã chỉ trích những bang còn chần chừ nới lỏng giãn cách xã hội và khởi động lại sản xuất.

"Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ nói nhiều hơn về điều này - rằng các bang này đang gây thiệt hại nặng nề cho xã hội và công dân nếu họ giữ doanh nghiệp không có doanh thu và người dân không có lương trong một tháng nữa", ông Moore nêu quan điểm./.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết