Tiếng Việt | English

15/05/2019 - 15:07

Ông Trump: Mỹ có thể mua hàng hóa của Việt Nam và nhiều nước khác

Phát biểu với giới báo chí tại Nhà Trắng ngày 14/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể mua hàng hóa của Việt Nam và nhiều nước khác không bị áp thuế trong bối cảnh cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu với giới báo chí trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Victor Oban tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Trump cho biết ông đã áp thuế 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc và đang cân nhắc tăng thuế đối với 325 tỉ USD hàng hóa khác nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ.

Theo ông Trump, đây là hành động chưa từng có của Mỹ đối với bất kỳ nước nào. Ông tuyên bố kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ hiện ở mức 600 tỉ USD, so với nước này nhập khẩu của Mỹ chỉ hơn 100 tỉ USD giá trị hàng hóa.

Cũng theo tuyên bố của Tổng thống Trump, "thời kỳ phải mua hàng hóa của Trung Quốc sẽ không còn nữa" và nếu "họ không muốn trả thuế," Mỹ có thể mua hàng hóa từ một nước không bị áp thuế, như Việt Nam và nhiều nước khác.

Mỹ vừa công bố danh sách áp thuế 25% lên thêm hơn 300 tỉ USD hàng Trung Quốc. Danh sách này bao gồm từ quần áo, đồ chơi trẻ em cho tới điện thoại di động và máy tính xách tay.

Nếu Mỹ áp thuế lên danh sách này, thì hầu như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đều bị đánh thuế trừng phạt và trở nên đắt đỏ và đây sẽ là cơ hội cho nhiều nước trên thế giới, nhất là những nước có thế mạnh trong các lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp.

Trước đó, một số tờ báo tại châu Á cho rằng những hàng rào thuế quan do ông Trump dựng lên không có lợi cho Mỹ, cũng chẳng có lợi cho Trung Quốc nhưng có thể mang lại lợi ích cho các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Các thương hiệu lớn như Adidas, Nike, Brooks Running, Apple,... nhắm tới Việt Nam bởi bên cạnh lợi thế về các Hiệp định tự do thương mại (FTA) dày đặc, Việt Nam đang cung cấp lao động có giá và kỹ năng vô cùng cạnh tranh, trong khi sản xuất tại Trung Quốc ngày càng đắt đỏ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết