Tiếng Việt | English

15/05/2018 - 09:39

Palestine quyết định kiện Israel gây ra tội ác chiến tranh

Giới lãnh đạo Palestine đã quyết định đệ đơn kiện Israel vi phạm tội ác chiến tranh lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) liên quan tới các hoạt động xây dựng khu định cư ở các phần đất bị chiếm đóng.

Chuyển người biểu tình Palestine bị thương sau các cuộc đụng độ với binh sỹ Israel tại khu vực biên giới Dải Gaza với Israel. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 14/5, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat cho biết giới lãnh đạo Palestine đã quyết định đệ đơn kiện Israel vi phạm tội ác chiến tranh lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) liên quan tới các hoạt động xây dựng khu định cư ở các phần đất bị chiếm đóng.

Ông Erekat cho biết quyết định trên được đưa ra trong tối 14/5 sau cuộc gặp giữa Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cùng một số quan chức cấp cao của PLO. Ông Erekat nhấn mạnh ban lãnh đạo Palestine quyết định sẽ ký đơn kiện Israel lên ICC "ngay lập tức."

Bên cạnh đó, ông Erekat cũng chỉ trích việc Mỹ dời Đại sứ quán đến Jerusalem đã “chôn vùi” triển vọng hòa bình Trung Đông.

Cùng ngày, một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đang triển khai thêm hàng chục lính thủy đánh bộ tới các Đại sứ quán ở Israel, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh làn sóng bạo lực đang nổ ra sau khi Mỹ khai trương Đại sứ quán ở Jerusalem.

Theo các quan chức trên, việc triển khai này chỉ mang tính tạm thời. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu binh sỹ được triển khai tới Đại sứ quán mới ở Jerusalem và bao nhiêu người sẽ ở lại cơ sở tại Tel Aviv.

Trong một động thái khác, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) họp khẩn vào ngày 18/5, sau khi có gần 60 người biểu tình Palestine thiệt mạng và 2.700 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại khu vực Dải Gaza giáp biên giới với Israel.

Cùng ngày, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên án quyết định của chính quyền Washington về việc khai trương Đại sứ quán ở Jerusalem, đồng thời cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường chủ nghĩa quân sự của Israel ở Trung Đông.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Morales cho rằng với hành động này, Mỹ một lần nữa lại vi phạm luật pháp quốc tế và bảo hộ cho những tội ác của Israel. Ông Morales cũng phản đối các hành động bạo lực của quân đội Israel đối với các cuộc biểu tình của người dân Palestine.

Nhà lãnh đạo Bolivia nhấn mạnh quyết định của Tổng thống Trump đã hủy hoại hòa bình ở Trung Đông, kích động bạo lực giữa các bên.

Hãng thông tấn Kuwait cùng ngày cũng đưa tin chính phủ nước này lên án các hành vi bạo lực của lực lượng an ninh Israel nhằm vào những người tuần hành Palestine ở Dải Gaza là hành vi vi phạm luật nhân quyền quốc tế.

Tại một cuộc họp do Thủ tướng Kuwait Sheikh Jaber Mubarak Al-Hamad Al-Sabah chủ trì, Chính phủ Kuwait đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp dụng các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ người dân Palestine. Chính phủ Kuwait cũng quan ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực tại Dải Gaza, đồng thời phản đối việc Mỹ mở đại sứ quán tại thành phố tranh chấp Jerusalem.

Theo thống kê mới nhất từ cơ quan y tế ở Dải Gaza, số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Israel đã lên tới 58. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 8 trẻ em dưới 16 tuổi./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết