Tiếng Việt | English

06/05/2016 - 18:49

PCI Long An đứng thứ 2 khu vực ĐBSCL năm 2015

UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 và sơ kết kết quả thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ.


Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương phải quyết liệt cải cách thủ tục hành chính

Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Phòng Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI dự và thông tin một số vấn đề cần quan tâm.

Năm 2015 là năm thứ 11, PCI được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá, công bố. Năm 2015, Long An là 1 trong 10 tỉnh, thanh phố thuộc nhóm tốt với thứ hạng 9, đạt 60,86 điểm. Tuy nhiên, so với năm 2014 Long An giảm 2 bậc và giảm 0,51 điểm. So với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Long An giữ nguyên vị trí so với năm 2014, xếp thứ 2 sau Đồng Tháp.

Theo đó, PCI của Long An năm 2015 có 5/10 chỉ số thành phần giảm điểm (tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; cạnh tranh bình đẳng; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý), những điểm số thấp cần phải được cải thiện trong năm 2016; có 5/10 chỉ số thành phần tăng điểm (gia nhập thị trường; chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; chi phí không chính thức; tính năng động của lãnh đạo, đào tạo lao động) cần phải được tiếp tục giữ vững, nâng cao hơn nữa trong năm 2016.


Đại biểu tham dự hội nghị.

Theo đánh giá từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết quả trên cho thấy PCI của tỉnh Long An năm 2015 giảm cả về điểm số và thứ hạng so với năm 2014. Ngược lại, các chỉ số thành phần tăng điểm thì điểm số tăng chưa cao; tổng điểm tăng của Long An năm 2015 là 2 điểm nhưng tổng điểm giảm 2,19 điểm.

Chỉ số PCI của tỉnh năm 2015 tụt giảm do nhiều nguyên nhân như tỉnh kiên quyết xử lý đối với những dự án chậm triển khai do đó phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và địa phương chưa có sự phối hợp nhịp nhàng trong giải quyết các vụ việc liên quan đến doanh nghiệp; chưa thực hiện tốt vai trò tham mưu UBND tỉnh ở lĩnh vực, ngành, địa phương mình quản lý; công tác cải cách hành chính còn nhiều tồn tại, hạn chế cũng ảnh hưởng đến kết quả PCI; một số sở, ban, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm, nhận biết rõ tầm quan trọng của PCI, cũng như chưa đề ra giải pháp thực hiện việc cải thiện và nâng cao chỉ số PCI,…

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Phòng Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI cho biết, PCI năm 2015 nhận được sự phản hồi của 10.158 doanh nghiệp tư nhân trong nước tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 1.823 doanh nghiệp thành lập. Theo đó, doanh nghiệp tại Long An kỳ vọng những vấn đề: Môi trường kinh doanh bình đẳng; tiếp cận đất đai cần cải thiện hơn; minh bạch trong tiếp cận thông tin; cải thiện các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp;…. Doanh nghiệp cũng đề xuất tỉnh cần tập trung cải cách hành chính, trong đó tập trung vào những lĩnh vực doanh nghiệp còn gặp nhiều phiền hà như thuế, đất đai, thanh quyết toán qua kho bạc, bảo hiểm xã hội, xây dựng,…

Các sở, ngành, địa phương cũng nêu lên những giải pháp trong việc thực hiện cải thiện chỉ số PCI, trong đó chú trọng các giải pháp trọng tâm nhằm cải thiện các lĩnh vực còn hạn chế.

 Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh: Tỉnh ủy đặt ra mục tiêu phấn đấu chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2016 phải đạt thứ hạng cao, điểm số cao hơn năm 2015. Ông yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương phải quyết liệt cải cách thủ tục hành chính; kiện toàn đội ngũ làm việc tại các bộ phận một cửa, một cửa liên thông, giảm phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Sự phấn đấu nỗ lực của mỗi ngành, địa phương sẽ giúp cho điểm số, chỉ số từng thành phần trong PCI được tăng lên. Từ đó tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn, tạo điều kiện cho tỉnh kêu gọi và thu hút đầu tư./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết