Tiếng Việt | English

16/05/2018 - 09:43

Phải khách quan, công tâm trong công tác cán bộ

Công tác cán bộ (CB) giữ vai trò hết sức quan trọng, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khẳng định: “Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt thì công tác CB là then chốt của then chốt”. Thời gian qua, Đảng ta rất quan tâm đổi mới công tác CB để xây dựng cho được đội ngũ CB có chất lượng đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng. Một trong ba nhiệm vụ cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đưa ra là “xây dựng đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Tuy nhiên, tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng ta thẳng thắn chỉ rõ: “Cơ chế kiểm soát quyền lực chậm được hoàn thiện, còn nhiều sơ hở... Đánh giá, bố trí, sử dụng CB còn nể nang, cục bộ...”. Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa ra những trường hợp “bổ nhiệm thần tốc”, “cả họ làm quan”,...

Một số địa phương đề bạt, bổ nhiệm người nhà, người thân quen của mình vào giữ những chức vụ quan trọng, vị trí có nhiều lợi ích, khiến người dân rất bức xúc, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng,... Vì vậy, Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Đảng ta tiếp tục xây dựng Đề án: Xây dựng đội ngũ CB các cấp, nhất là cấp chiến lược, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ thời kỳ mới. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng đội ngũ CB, Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu xây dựng và hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực và chống tệ chạy chức, chạy quyền, thân quen, cánh hẩu, lợi ích nhóm trong công tác CB.

Để khắc phục tình trạng “thân quen, cách hẩu” trong công tác CB, các cấp ủy Đảng phải quán triệt và thực hiện tốt các quy trình công tác CB khách quan, công tâm trong công tác tuyển chọn, đề bạt CB; thực hiện chặt chẽ quy trình xét tuyển, thi tuyển CB, công chức, viên chức theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính. Tiêu chuẩn bằng cấp, chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của CB cũng cần được đánh giá, nhận xét thật chính xác của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa bàn nơi cư trú. Đề bạt CB phải thật sự dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy trình. Đồng thời, phải xử lý thật nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm, có hành vi tham nhũng, thân quen, cách hẩu trong công tác CB./.

Đoàn Xê

Chia sẻ bài viết