Tiếng Việt | English

29/05/2017 - 20:29

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh:

Phải có sự hài hòa về lợi ích giữa doanh nghiệp và công nhân

Sáng 27/5, tại Hội trường Thống Nhất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với trên 250 công nhân (CN) đại diện cho 250.000 CN, lao động và 50 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN). Tại đây, đại diện CN, DN đặt nhiều câu hỏi phản ánh những tồn tại, bất cập liên quan đến đời sống, việc làm của CN và quan hệ lao động tại DN.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh trực tiếp gặp gỡ, thăm hỏi đời sống của công nhân và tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

Công nhân còn nhiều khó khăn

Trong cuộc đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy và các ngành chức năng, CN phản ánh, theo quy định, DN phải công khai việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động biết nhưng vấn đề này chưa được thực hiện tốt, từ đó có nhiều DN chiếm dụng tiền BHXH của người lao động, đến khi người lao động có nhu cầu sử dụng sổ BHXH mới biết.

Anh Nguyễn Trung Đông - CN Công ty Cổ phần Nivl (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức), trình bày: “Tôi bắt đầu làm việc tại công ty (Cty) từ năm 1997, đến thời điểm này, Cty làm ăn không hiệu quả, thường xuyên nợ lương, không có chính sách đãi ngộ cho người lao động, mặc dù hàng tháng, Cty có trích tiền đóng BHXH từ lương của người lao động nhưng không đóng cho cơ quan BHXH. Khi tôi và một số CN khác nghỉ việc tại Cty Nivl và xin việc tại Cty khác thì không được chốt sổ bảo hiểm ở Nivl để nộp sổ bảo hiểm tại nơi làm việc mới”.

Nhà ở cho CN là vấn đề cần thiết và khá bức xúc. Đại diện CN làm việc tại huyện Thủ Thừa nói: “Vấn đề bức xúc của CN, lao động hiện nay là nhà ở dành cho CN tại các khu, cụm công nghiệp. Nhiều CN phải thuê nhà trọ với diện tích, vấn đề vệ sinh môi trường, các thiết chế văn hóa, phòng cháy, chữa cháy,... đều không bảo đảm”.

Trường học dành cho con em CN cũng là vấn đề nan giải đối với CN cũng như DN. Chị Nguyễn Thị Kim Anh - đại diện lãnh đạo Cty TNHH Jiahsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), chia sẻ: “Thực trạng trường mẫu giáo trong hệ thống trường công lập hiện nay không đáp ứng nhu cầu gửi con của CN, lao động. DN mong muốn Nhà nước xây dựng thêm trường lớp ở các khu, cụm công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của CN; khi đó, DN sẽ chung tay hỗ trợ về tiền bồi dưỡng giáo viên, trang thiết bị dạy học, bữa ăn cho các cháu,...”.

Cũng là vấn đề trường lớp cho con CN, một nữ CN làm việc tại Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An (phường 4, TP.Tân An), chia sẻ: "Do vợ chồng tôi ở trọ nên con tôi không được ưu tiên xét vào học tại Trường THCS Lý Tự Trọng, (TP.Tân An), điều này khiến cả 2 vợ chồng khó xoay sở".


Doanh nghiệp phản ánh những vấn đề khó khăn trong sản xuất, kinh doanh

Ngoài ra, về chất lượng bữa ăn CN và an toàn thực phẩm; môi trường làm việc tại nhà xưởng không an toàn; tình hình an ninh, trật tự; đình công, lãn công; đường giao thông xuống cấp; điều chỉnh tăng lương; trợ cấp độc hại; giá điện, nước tại khu nhà trọ khá cao; thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề; chính sách hỗ trợ DN đào tạo nghề;... cũng được lãnh đạo DN, CN nêu ra trong cuộc đối thoại này.

Phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và công nhân

Trước vấn đề DN nợ BHXH, Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp cho biết, căn cứ một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc theo Nghị định số 115/2015/NĐ-CP, đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp có thể đóng trước phần tiền nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đối với những người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động để được xác nhận sổ BHXH, hoặc có yêu cầu cơ quan BHXH sẽ xác nhận đến thời điểm đã đóng. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH. Với những nội dung mà CN phản ánh, BHXH sẽ phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát cụ thể từng trường hợp để giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Trả lời vấn đề trường lớp cho con em CN, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Huỳnh Thị Huệ thông tin: “Qua khảo sát thực tế vào đầu năm học 2016-2017, toàn tỉnh có trên 46.000 nữ CN. Số trẻ là con CN, lao động ở các huyện tập trung CN nhiều và có nhu cầu đến trường lớp là trên 10.300 cháu, có hơn 10.200 cháu đến trường, lớp và nhóm trẻ tư thục (kể cả nhóm trẻ tư thục ở gia đình). Trong số 10.200 trẻ đến trường nói trên, chỉ có khoảng 6.000 trẻ được học ở các trường, lớp mầm non công lập lẫn tư thục; còn hơn 4.000 cháu chưa đến trường, lớp mầm non mà được gửi nhóm trẻ tư thục ở gia đình. Nhu cầu của CN gửi con đến trường lớp công lập, tư thục hiện nay rất lớn, vì thế, việc xây dựng trường mầm non ở khu, cụm công nghiệp và mở rộng trường mầm non, trường phổ thông tại các nơi này là rất cần thiết”.

Hiện nay, Long An đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường lớp mầm non ở các khu công nghiệp và xây dựng đề án giải quyết vấn đề trường lớp học cho con em CN vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2017-2020 nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Đề án được xây dựng với tổng kinh phí 403.164 triệu đồng; phạm vi thực hiện đề án được thực hiện tại 4 huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Vấn đề tăng cường quản lý an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn cho CN, Phó Giám đốc Sở Y tế - Võ Thị Dễ cho biết, ngành Y tế sẽ phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra các cơ sở chế biến suất ăn sẵn cung cấp cho các khu, cụm công nghiệp; đồng thời, kiến nghị Trung ương nâng mức xử phạt các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, bảo đảm tính răn đe. Sở tăng cường tuyên truyền cho chủ DN, người sử dụng lao động hiểu rõ về Luật An toàn thực phẩm; kiến nghị DN tăng tiền cho suất ăn đạt theo quy định của Chính phủ nhằm bảo đảm chất lượng suất ăn.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh trực tiếp gặp gỡ, thăm hỏi đời sống của công nhân và tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh đề nghị các cơ quan chức năng, tùy theo lĩnh vực và nhiệm vụ được giao, cần thường xuyên gặp gỡ CN, DN để giải quyết những khó khăn mà họ đang gặp phải, không để họ chờ đợi và được giải quyết vướng mắc trong những lần đối thoại. Nếu làm tốt việc gặp gỡ, kịp thời nắm bắt, lắng nghe ý kiến đóng góp từ CN, DN sẽ là điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động tốt và tích cực chăm lo quyền, lợi ích chính đáng cho CN.

Về phía DN, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động, nhất là các vấn đề liên quan đến tiền lương, thưởng, môi trường lao động. Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ, CN nên làm việc, tuân thủ đúng pháp luật. Nếu có những vấn đề DN giải quyết chưa thỏa đáng, CN báo cáo với tổ chức Công đoàn để có hướng giải quyết theo trình tự. Không vì quá bức xúc dẫn đến việc đình công, lãn công làm ảnh hưởng đến việc làm, an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật. Lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và tổ chức Công đoàn phối hợp giải quyết từng khó khăn mà DN cũng như CN đang gặp phải, tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CN, lao động./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết