Tiếng Việt | English

09/03/2020 - 06:25

''Phái đẹp'': Lá cờ đầu và niềm hy vọng của thể thao Việt Nam

Ít ai biết rằng những người phụ nữ mạnh mẽ đang chiếm thế thượng phong và là đầu tàu của thể thao Việt Nam ở hai kỳ SEA Games gần nhất khi mang về tổng cộng 89 huy chương vàng.

Các vận động viên nữ là đầu tàu của thể thao Việt Nam ở các giải đấu khu vực và châu lục. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Tại Đại hội Thể thao châu Á gần nhất (ASIAD 2018), Đoàn thể thao Việt Nam giành về 4 huy chương vàng. Trong đó, các vận động viên nữ chiếm một nửa với Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh) và Hồ Thị Lý-Lương Thị Thảo-Phạm Thị Thảo-Tạ Thanh Huyền (môn chèo thuyền). 

Hay như tại SEA Games 29 trước đó, những vận động viên “phái đẹp” cũng vượt lên trên đồng nghiệp nam khi có nhiều lần bước lên bục nhận giải cao nhất hơn. Họ giành về tới 36 huy chương vàng trong tổng số 58 của Đoàn thể thao Việt Nam. 

Ở kỳ SEA Games tiếp đó năm 2019 vừa qua, những cô gái tiếp tục duy trì thế thượng phong khi mang về tới 53 huy chương vàng, hơn 8 chiếc so với “nửa kia.” 

Dễ nhận thấy, thành tích cao của các cô gái góp phần lớn vào thành công của thể thao Việt Nam ở cả giải đấu khu vực và châu lục.  

Vận động viên nữ một lần nữa áp đảo trong danh sách vận động viên được đầu tư trọng điểm của thể thao Việt Nam năm 2019 với 39 người trên tổng số 66. 

Các vận động viên nữ giành về nhiều thành tích hơn những người đồng nghiệp nam cho Đoàn thể thao Việt Nam ở hai kỳ SEA Games gần nhất. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể Thao - ông Trần Đức Phấn, việc các nữ vận động viên vượt trội hơn về thành tích là tình hình chung của thể thao Việt Nam. Đây không phải điều mới mẻ. 

Con người Việt Nam có thế mạnh trong các môn cá nhân với hạng cân nhẹ mà tập trung vào sự khéo léo, tốc độ. Còn điểm yếu lại là các môn đòi hỏi tính tập thể, cần sức mạnh và ở hạng cân nặng. 

Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ phải chính từ nỗ lực không ngừng nghỉ và tài năng của những nữ vận động viên. 

Dù chiếm ưu thế trong việc giành thành tích cao trước những người đồng nghiệp nam song số lượng các cô gái tham dự giải đấu không hề vượt trội. Đoàn thể thao Việt Nam có 476 vận động viên tham dự SEA Games 29 thì chỉ có 212 nữ.

Vận động viên tiêu biểu năm 2019 của thể thao Việt Nam, Nguyễn Thị Oanh là người gần nhất đại diện cho những cô gái miệt mài, nỗ lực vượt lên bản thân và giành về vinh quang.

Vượt qua căn bệnh viêm cầu thận để tới với thể thao đỉnh cao, giành hai huy chương vàng SEA Games trong cùng một ngày ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật và 5.000m là những gì Oanh đã làm được khi chỉ là cô gái 25 tuổi.

Nguyễn Thị Oanh (giữa) là vận động viên tiêu biểu năm 2019 của thể thao Việt Nam. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)
Trong khi đó, gương mặt giành về nhiều huy chương vàng nhất trong hai kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á gần nhất là cái tên quen thuộc - Ánh Viên. “Tiểu tiên cá” là vận động viên trọng điểm hàng đầu và nổi tiếng nhất của thể thao Việt Nam những năm qua. 

Hay như Chương Thị Kiều nổi bật với hình ảnh đổ máu ở trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 30 để mang về tấm huy chương vàng trước “đại kình địch” Thái Lan. Cùng đó, hàng loạt gương mặt vận động viên nữ gây ấn tượng với khán giả những năm qua bằng huy chương vàng danh giá như Nguyễn Thị Thật, Quách Thị Lan, Tú Chinh…

Tất cả được gọi với cái tên quen thuộc “những cô gái vàng” của thể thao Việt Nam, là niềm hy vọng giành thành tích cao ở mỗi kỳ Đại hội khu vực và châu lục bên cạnh những người đồng đội nam. 

Chính những người phụ nữ mới đang là lá cờ đầu của thể thao Việt Nam những năm qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết