Tiếng Việt | English

13/09/2016 - 10:17

Phản hồi vụ ô nhiễm nguồn nước ấp Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ:

Phải đợi qua mùa mưa mới giải quyết đường mương thoát nước

Hiện nay, nhiều người dân ấp Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An rất bức xúc trước tình trạng chính quyền địa phương chậm giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của người dân.


Rễ bàng nhổ lên bị thối, úng, gây thiệt hại hầu như toàn bộ cho người dân

Báo Long An số ra ngày 4/7/2016 có bài “Dân “kêu trời” do nguồn nước ô nhiễm” phản ánh về nguồn nước bị ô nhiễm từ hầm đất chảy ra làm 10ha bàng bị úng, thối rễ, ảnh hưởng đến thu nhập của gần 10 hộ dân sinh sống tại ấp Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ. Ngày 14/7/2016, UBND xã Đức Lập Hạ họp dân giải quyết đường mương thoát nước để tránh việc ngập úng bàng trong mùa mưa.

Theo đó, UBND xã kết hợp ban, ngành, đoàn thể xã, ấp Tân Hòa vận động những hộ dân có đất từ hầm của ông Huỳnh Văn Luông đến mương thoát nước, các hộ dân có đất cặp ranh Khu công nghiệp Sài Gòn-Long An và dự án Khu công nghiệp Sài Gòn hiến đất làm mương thoát nước chung cho khu vực. Người dân tự bỏ kinh phí làm đường mương thoát nước. Riêng phần đất từ mương thoát nước sẵn có đến cặp ranh các khu công nghiệp thì kinh phí Nhà nước chi trả. UBND xã Đức Lập Hạ sẽ đề nghị cơ quan chức năng mở đập thoát nước để nước thoát lưu thông với kênh Thầy Cai.

Thế nhưng đến nay, nhiều hộ dân thuộc khu vực bị ảnh hưởng do ngập úng bức xúc về cách giải quyết “lạ đời” của chính quyền nơi đây khi họ phải mòn mỏi thấy cây bàng đang “chết dần, chết mòn” và phải chờ đến mùa khô năm sau, sớm nhất thì cũng từ tháng 11, 12 năm nay mới tiến hành nạo vét mương thoát nước.

Lý giải về việc tại sao không giải quyết kịp thời mà phải đợi đến qua mùa mưa, Chủ tịch UBND xã Đức Lập Hạ - Thi Văn Út cho biết: “Hiện tại, khu vực trên đất trũng, bị ngập, úng nên xe múc đất không thể vào được. Vì vậy, phải đợi đến tháng 11, 12, khi nước rút bớt ngập, thậm chí là đến mùa khô thì sẽ tiến hành múc đường mương thoát nước (?!)”.

Ông Lê Văn Loan, người dân ấp Tân Hòa bức xúc: “Không có chuyện xe kobe múc đất không vào được mà do chính quyền quá chậm trễ trong giải quyết. Khu vực này ngập nước nhưng xe vẫn vào được. Vụ việc được chúng tôi phản ánh ngay từ cuối năm 2015 chứ không phải đợi đến bây giờ UBND xã mới biết tình trạng trên. Tôi mong cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết để chúng tôi an tâm sản xuất, ổn định đời sống”./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết