Tiếng Việt | English

25/09/2016 - 12:57

Phải làm thế nào để kiềm chế cơn ghen!

Em năm nay học lớp 12 của trường chuyên. Em có quen cô bạn cùng tuổi. Tình cảm của chúng em rất trong sáng, cùng động viên, hỗ trợ nhau trong học tập. Gần đây, em thấy mình rất lạ, em tức giận khi bạn ấy chơi với các bạn khác. Từ đó, chúng em thường cãi nhau. Em biết, bạn ấy cũng chịu đựng và nhường em bằng cách hạn chế tiếp xúc với người khác phái nhưng càng ngày, em càng quá đáng, tỏ ra ghen tuông thái quá. Điều này làm bạn ấy mệt mỏi.

Thầy ơi, em phải làm sao để có thể làm chủ bản thân mình đây thầy? Vì mỗi lúc tức giận, em lại hành hạ mình. Có những lần, em tự gây thương tích. Sau những lần như vậy, bạn ấy lại xa cách em hơn. Thầy giúp em với thầy ơi! Quốc Cường (TP.Tân An)


Ảnh minh họa: Internet

Mến chào em! Em ơi, em có biết về câu chuyện khi bàn tay ta cầm nắm cát không? Khi bàn tay em nắm cát càng chặt thì chính những lúc đó, những hạt cát sẽ lọt qua kẽ tay em nhanh hơn. Trong khi yêu, rất cần xác định ranh giới giữa yêu và quản lý, cả em và bạn em đều có những thế giới riêng, chúng ta học cách tôn trọng sự tự do của chính mình và tôn trọng sự tự do của bạn.

Lần đầu tiên em gây ra áp lực, có thể bạn sợ nhưng một khi nó trở thành thói quen thì người khác sẽ không còn chú tâm tới nó nữa! Thầy hy vọng em sẽ đủ sự tỉnh táo trong quyết định tình cảm và yêu thương của bản thân mình! Ngoài ra, em cũng cần phải tự kiềm chế bản thân, nếu được, em có thể đến nhờ bác sĩ tâm lý tư vấn thêm. Chúc em luôn vui!

PGS-TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn (Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Chia sẻ bài viết