Tiếng Việt | English

23/05/2020 - 08:30

Phải trách nhiệm trong lựa chọn nhân sự cấp ủy

Cấp ủy Đảng là cơ quan lãnh đạo của Đảng giữa 2 kỳ đại hội, là hạt nhân, trung tâm đoàn kết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Cấp ủy có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Vì vậy, lựa chọn nhân sự bầu vào cấp ủy phải đủ phẩm chất và năng lực.

Tiêu chuẩn cấp ủy đã được quy định cụ thể tại Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vấn đề đặt ra hiện nay, mỗi đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lựa chọn cấp ủy. Thứ nhất, cấp ủy khóa cũ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng đề án nhân sự. Phải thật sự khách quan, công tâm trong giới thiệu nhân sự; đánh giá đúng thực chất cán bộ; lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia đình làm thước đo chủ yếu. Tuyệt đối loại bỏ tư tưởng thân quen, gia đình, dòng họ, “cánh hẩu” mà giới thiệu nhân sự. Thứ hai, mỗi đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện quyền ứng cử, đề cử và bầu cử. Khi đề cử phải nghiên cứu thật kỹ tiêu chuẩn, quy định hiện hành, nếu đề cử người không bảo đảm tiêu chuẩn phải có trách nhiệm chịu sự xử lý của tổ chức Đảng. Mặt khác, trong bầu cử phải công tâm, khách quan; lựa chọn đúng người có đủ phẩm chất và năng lực; đừng vì tư thù cá nhân mà loại ra khỏi cấp ủy những người thật sự có đức có tài.

Nếu làm được hai điều trên thì cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ thật sự là cơ quan đủ năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị hiện nay./.

Đ.V.X

Chia sẻ bài viết