Tiếng Việt | English

22/01/2018 - 14:39

Phạm Công Danh bị đề nghị 20 năm tù, Trầm Bê bị đề nghị 5-6 năm tù

Bị cáo Phạm Công Danh bị đề nghị 20 năm tù (trước đó đã bị tuyên phạt 30 năm tù trong vụ án giai đoạn 1).

Sau 2 tuần xét hỏi làm rõ các tình tiết vụ án, sáng nay (22/01), phiên tòa xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với các bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng; Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank và 44 đồng phạm tiếp tục với phần Viện Kiểm sát luận tội các bị cáo.

Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn giải tại tòa

Sau khi nghe các bị cáo khai báo tại tòa, cáo trạng đưa ra, lời xét hỏi của các luật sư để làm rõ vấn đề đồng thời cân nhắc các vấn đề về nhân thân, gia đình của các bị cáo thì Viện Kiểm sát đã đưa ra được bản luận tội.

Theo đó: Bị cáo Phạm Công Danh đã trực tiếp gặp lãnh đạo các Ngân hàng BIDV, Sacombank và móc nối với Nguyễn Việt Hà để dùng 20 công ty vay vốn, rút tiền của các ngân hàng. Phan Thành Mai dùng tiền huy động được từ dân để gửi vào ngân hàng để rút tiền. Những việc làm này có sự giúp sức của Mai Hữu Khương và các bị cáo khác. Các hành vi của Phạm Công Danh gây thiệt hại hơn 6.600 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng.

Về hành vi phạm tội của bị cáo Trầm Bê, Viện Kiểm sát cho rằng: Trầm Bê biết Phạm Công Danh không vay vốn tại Ngân hàng Xây dựng được nên đã chỉ đạo Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) cho Danh vay 1.800 tỷ đồng. Các công ty vay vốn đều là khống, sau đó Trầm Bê bỏ mặc cho Phạm Công Danh sử dụng tiền gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của Trầm Bê có vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh.

Bị cáo Trầm Bê

Theo Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM giữ quyền công tố tại phiên toà, bị cáo Phạm Công Danh bị đề nghị 20 năm tù (trước đó đã bị tuyên phạt 30 năm tù trong vụ án giai đoạn 1); bị cáo Trầm Bê bị đề nghị 5-6 năm tù; bị cáo Nguyễn Việt Hà (nguyên Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt) bị đề nghị 6-7 năm tù; nhiều bị cáo khác cũng bị đề nghị án tù để tổng hợp với hình phạt với vụ án giai đoạn 1); một số bị cáo được hưởng án treo trong vụ án giai đoạn 1 nay bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 2-4 năm tù…

Viện Kiểm sát cũng đề nghị thu hồi 6.600 tỷ đồng từ các Ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank đã cho Ngân hàng Xây dựng vay để khắc phục hậu quả. Buộc bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn lại hơn 6.600 tỷ đồng cho 3 ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank.

Buộc bị cáo Nguyễn Việt Hà nộp lại 66,8 tỷ đồng thu lợi bất chính. Đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trách nhiệm của những người liên quan tại các ngân hàng liên quan trong vụ án… 

Viện Kiểm sát đưa ra được bản luận tội

Quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát nêu rõ, thời gian gần đây, trên địa bàn TPHCM xảy ra nhiều vụ án liên quan đến ngân hàng, gây hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế, ảnh hưởng an ninh tiền tệ, gây mất lòng tin của nhân dân vào hệ thống ngân hàng. Vì vậy, việc đưa ra xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm là hợp lòng dân, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần răn đe và trấn áp tội phạm.

Sau khi Viện Kiểm sát đưa ra ý kiến luận tội và đề nghị mức án, cuối buổi sáng nay, các luật sư bước vào phần tranh luận./.

Huy Sơn/VOV.VN

Chia sẻ bài viết