Tiếng Việt | English

15/12/2017 - 09:56

Phấn đấu cho vụ mùa thắng lợi

Năm 2017, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, đạt 9,53% (chỉ tiêu nghị quyết 9,2%); có 19/21 chỉ tiêu đạt, 2 chỉ tiêu chưa đạt là sản lượng lương thực và tỷ lệ đầu tư xã hội trên GRDP. Đáng lưu ý là khu vực I (nông, lâm, ngư nghiệp) dù đạt tăng trưởng dương nhưng chỉ đạt 1,19% (kế hoạch 1,5%). Tình hình lũ, sâu, bệnh, giá heo xuống thấp,... ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh và đời sống nông dân.

Dù là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng nông nghiệp vẫn là thế mạnh của tỉnh, có quan hệ mật thiết đến đời sống của nông dân. Long An vốn có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp, nhất là sản xuất lúa. Do vậy, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 10 (khóa X) và kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX, lĩnh vực nông nghiệp được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận, tìm giải pháp để đạt mức tăng trưởng trong năm 2018.

Vụ mùa Đông Xuân 2017-2018 được lãnh đạo, nông dân toàn tỉnh kỳ vọng là vụ mùa bội thu, là mùa vụ chính, quyết định sản lượng lương thực năm 2018. Theo kế hoạch, vụ này sẽ gieo sạ 233.000ha, tập trung chủ yếu ở các địa phương vùng Đồng Tháp Mười. Hiện nay, nông dân đang tích cực vệ sinh đồng ruộng, làm đất, xuống giống.

Để bảo đảm cho vụ mùa thành công, ngành nông nghiệp chuẩn bị chu đáo cho kế hoạch sản xuất: Khuyến cáo nông dân chọn các giống lúa cao sản chất lượng cao để gieo sạ; ban hành khung lịch thời vụ, có kế hoạch tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân canh tác hiệu quả. Đồng thời, ngành nông nghiệp và các ngành chức năng có kế hoạch tổ chức xúc tiến thương mại, mời gọi doanh nghiệp chuẩn bị thu mua lúa cho nông dân. Ngoài ra, ngành cần tổ chức cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật “Cùng nông dân ra đồng” nhằm hỗ trợ phân tích các điều kiện về thời tiết, nước, độ mặn; tăng cường dự báo, thông báo kịp thời diễn biến dịch bệnh,... Các địa phương cần sâu sát nông dân, tuyên truyền khuyến cáo nông dân gieo sạ đúng lịch thời vụ, sản xuất tiết kiệm và thân thiện với môi trường, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thường xuyên thăm đồng, phát hiện, xử lý kịp thời dịch bệnh. Đặc biệt, những nơi có ký kết hợp đồng thực hiện cánh đồng lớn thì tăng cường liên kết 4 nhà, giữ đúng “chữ tín” trong giao dịch,...

Với sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân và quyết tâm cao, hy vọng vụ Đông Xuân 2017-2018, nông dân sẽ thắng lớn, góp phần đạt mục tiêu phát triển KT-XH năm 2018./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết