Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 10:01

Phân luồng khám, chữa bệnh trước tình hình dịch nCoV

Nhằm bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm chéo, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Long An thực hiện phân luồng khám, chữa bệnh (KCB). Theo đó, các cơ sở y tế tổ chức phân loại người bệnh (NB) ngay từ khi đến đăng ký khám bệnh, phân luồng và thực hiện cách ly ngay đối với NB có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp, yếu tố dịch tễ.

 Khu vực cách ly tại các cơ sở y tế được chuẩn bị đúng quy định
Khu vực cách ly tại các cơ sở y tế được chuẩn bị đúng quy định

Hiện công tác phân luồng KCB đang được hầu hết cơ sở y tế có giường bệnh trong tỉnh triển khai thực hiện. Bệnh viện Đa khoa Long An xây dựng và ban hành quy trình tiếp nhận, khám sàng lọc, phân loại và thu dung điều trị NB ngay khi NB đến đăng ký KCB. 

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An - Mai Văn Dũng cho biết: “Phân luồng KCB là giải pháp hiệu quả nhằm giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) gây ra. Do trong quá trình KCB ngoại trú, nếu không phân luồng những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao sẽ dẫn đến lây nhiễm chéo cho những người khác”.

Theo đó, Khoa Khám Bệnh và Cấp cứu thực hiện phân luồng, bố trí phòng khám riêng đối với NB có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp (sốt, ho, khó thở,...).

Đặc biệt, lưu ý những trường hợp có yếu tố dịch tễ của NB sống hoặc đến/trở về từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.Khi NB đến đăng ký KCB, bộ phận tiếp nhận sẽ hỏi thêm các thông tin về dịch tễ như có từng đi đến/trở về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người đến từ vùng dịch/người nhiễm nCoV hay không? Đối với những trường hợp nghi ngờ sẽ được khám riêng và đưa vào phòng cách ly, thực hiện các xét nghiệm xác định có nhiễm vi-rút Corona hay không để chăm sóc, điều trị
cách ly tại Khoa Nhiễm. 

Bến Lức là địa phương có nhiều lao động là người Trung Quốc sinh sống và làm việc. Do đó, Trung tâm Y tế huyện chủ động phân luồng KCB nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh nCoV. Trường hợp NB nghi nhiễm nCoV khi đến KCB sẽ được tiếp nhận thông tin, phân luồng lối đi, không tiếp xúc với NB khác. NB di chuyển đến đâu, trung tâm thực hiện khử khuẩn đến đó để bảo đảm an toàn, không lây nhiễm chéo trong khuôn viên đơn vị. Tại khu vực cách ly (Khoa Nhiễm), trung tâm bố trí đầy đủ phòng bệnh theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Thu (khu phố 8, thị trấn Bến Lức) chia sẻ: “Khi đăng ký khám bệnh, tôi thấy các nhân viên y tế hỏi thêm thông tin như có đến/trở về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh không. Nếu trường hợp nào nghi ngờ thì khám riêng nên tôi cũng an tâm”.

Bên cạnh đó, dự phòng lây nhiễm là một bước quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh nCoV. Do đó, công tác này được thực hiện ngay khi NB đến nơi tiếp nhận tại các cơ sở y tế. Các biện pháp dự phòng phải được áp dụng tại tất cả khu vực trong cơ sở y tế. Tại khu vực sàng lọc và phân loại bệnh nhân, các cơ sở y tế cho NB nghi ngờ đeo khẩu trang và hướng dẫn đến khu vực cách ly; đồng thời, giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa các NB, hướng dẫn NB che mũi, miệng khi ho, hắt hơi và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp. Áp dụng các biện pháp dự phòng giọt bắn, dự phòng tiếp xúc, dự phòng lây truyền qua đường không khí khi thực hiện các thủ thuật liên quan cũng được các cơ sở y tế thực hiện nhằm dự phòng lây nhiễm.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCoV trong vòng 14 ngày phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương.Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCoV phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra đang diễn biến phức tạp. Việc dự phòng lây nhiễm tại cộng đồng nói chung và các cơ sở y tế nói riêng là cần thiết. Trong đó, công tác phân luồng KCB đóng vai trò quan trọng nhằm giảm thấp nhất nguy cơ lây nhiễm và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh./.

Quang Nguyên- Thùy Minh

Chia sẻ bài viết