Tiếng Việt | English

17/10/2015 - 14:52

Phân tầng, xếp hạng trường đại học: Đâu là tiêu chí?

Theo các chuyên gia, việc thực hiện phân tầng, xếp hạng trường đại học cần có tiêu chí đảm bảo sự khách quan, khoa học.

Ngày 25/10 tới, Nghị định 73 năm 2015 của Chính phủ về quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học sẽ có hiệu lực. Hầu hết các trường đại học cho rằng, phân tầng và xếp hạng đại học là cần thiết, phù hợp với xu thế quốc tế.

Theo Nghị định 73 của Chính phủ, cơ sở giáo dục đại học được phân thành 3 tầng gồm: cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng và cơ sở giáo dục đại học định hướng thực hành. 


Việc xếp hạng các trường sẽ tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng (Ảnh minh họa)

Các cơ sở giáo dục đại học trong mỗi tầng được sắp xếp vào 3 hạng của khung xếp hạng theo thứ tự từ cao xuống thấp: hạng 1, hạng 2, hạng 3. Hạng 1 bao gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm cao nhất; hạng 3 bao gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm thấp nhất và hạng 2 bao gồm 40% các cơ sở giáo dục đại học không thuộc hạng 1 và 3.

Phân tầng cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo chu kỳ 10 năm và xếp hạng cơ sở giáo dục được thực hiện theo chu kỳ 2 năm.

Theo lãnh đạo các trường đại học, việc phân tầng và xếp hạng đối với các trường đại học ở Việt Nam hiện nay là cần thiết để cơ sở giáo dục đại học định hướng rõ ràng mục tiêu đào tạo, công khai chất lượng và uy tín của các trường để người học, xã hội biết và lựa chọn.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Cao Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, hiện nay các trường đại học của Việt Nam đang ở mức thấp, ít trường lọt vào bảng xếp hạng của thế giới và châu Á. Vì vậy, thực hiện xếp hạng các trường sẽ tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng toàn diện, phù hợp với xu thế của thế giới.

&ld