Tiếng Việt | English

16/07/2020 - 18:50

Phân trại 1, Trại giam Thạnh Hòa: Để thanh niên phạm nhân vượt qua tự ti, tái hòa nhập cộng đồng

Hoạt động giao lưu tuyên truyền, giáo dục phạm nhân, tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh Long An phối hợp Phân trại 1, Trại giam Thạnh Hòa (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) tổ chức không chỉ giúp phạm nhân trong độ tuổi thanh niên (TN) có thêm thông tin về việc làm hiện nay mà còn khơi dậy niềm tin cho TN phạm nhân vượt qua “vết sẹo”, tái hòa nhập cộng đồng.

Các phạm nhân cở mở, tương tác tham gia trò chơi

Các phạm nhân cở mở, tương tác tham gia trò chơi

14 giờ, chúng tôi có mặt Phân trại số 1, Trại giam Thạnh Hòa. Tại đây, cán bộ và phạm nhân đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Bỏ qua những mặc cảm, những TN phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Thạnh Hòa tự tin, làm chủ sân khấu, cất cao lời ca, tiếng hát giao lưu với hội viên, TN Hội LHTNVN tỉnh cũng như mạnh dạn tham gia các trò chơi hoạt náo. Hơn 150 phạm nhân cùng anh em cán bộ Đoàn hòa vào không khí bài hát “54 dân tộc anh em”. Tiết mục được TN phạm nhân chuẩn bị khá chu đáo, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và khát vọng được cống hiến sức mình cho xã hội sau khi được hoàn lương.

Hội đồng Huấn luyện tỉnh - Ngô Hồ Nhân cho biết, để các phạm nhân ở đây cởi mở, tự tin, tương tác tham gia trò chơi, bản thân hoạt náo viên phải chủ động, xem những phạm nhân như những công dân bình thường, “mình thân thiện với họ, họ mới cởi mở với mình cũng như xóa bỏ mọi khoảng cách”.

Những trò chơi mang lại phần quà nhỏ và quan trọng hơn là mang nụ cười cho phạm nhân phần nào quên đi những lỗi lầm trước đây. Qua đây, góp phần tạo không khí vui tươi, sôi nổi, thân thiện, tác động tích cực vào công tác giáo dục phạm nhân nói chung và phạm nhân trong độ tuổi TN nói riêng học tập, cải tạo tốt, ra sức thi đua chấp hành án phạt tù để sớm được trở về sum họp với gia đình.

Giao lưu văn nghệ

Giao lưu văn nghệ

Tại chương trình, 150 phạm nhân được Chuyên viên Phòng Đào tạo, giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An - Lê Tấn Cường tư vấn những thông tin yêu cầu tuyển dụng, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm. Theo anh Cường, hiện nay, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho phạm nhân sau khi mãn chấp hành án phạt. Phạm nhân có thể làm việc tại các khu, xưởng, nhà máy may giày da, túi xách hoặc tự làm kinh tế gia đình. 

Trung đội trưởng Trung đội Cảnh sát bảo vệ - Võ Quốc Dũng chia sẻ, anh công tác ở Trại giam Thạnh Hòa đã 12 năm, tiếp xúc rất nhiều phạm nhân, việc quan trọng để có thể quản lý tốt phạm nhân là đặt mình vào hoàn cảnh như họ, thường xuyên quan sát, theo dõi thái độ, tâm lý của phạm nhân để hiểu, nắm bắt tâm lý. Từ đó, anh có những hành động kịp thời chia sẻ, tâm sự, tháo gỡ giúp phạm nhân cảm thấy thoải mái, nhẹ lòng và lao động, cải tạo tốt hơn. 

Những câu chuyện về các nhân vật từng vấp ngã và đứng lên để thành công được Diễn giả, Chuyên gia tâm lý - Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình lồng ghép tại buổi giao lưu nhằm giáo dục, cảm hóa, khơi dậy mầm thiện trong mỗi phạm nhân để họ an tâm học tập, lao động, cải tạo, sớm vượt qua “vết sẹo” trong quá khứ, hoàn lương, trở về gia đình và xã hội.

Đây là hoạt động nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ Hội, tổ chức thành viên Hội LHTNVN tỉnh trong việc quan tâm, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ Trại giam Thạnh Hòa nhằm giáo dục, cải tạo, giúp đỡ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2016-2020. Sau 5 năm thực hiện, chương trình phối hợp đã đạt những kết quả bước đầu quan trọng./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết