Tiếng Việt | English

15/03/2019 - 16:45

Phản ứng của một số nước sau khi Anh bỏ phiếu ủng hộ hoãn Brexit

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu, Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha và Giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức đã lên tiếng trước việc Hạ viện Anh bỏ phiếu ủng hộ hoãn Brexit.

Trưởng phái đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 14/3, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU), Michel Barnier mô tả việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, là một tình huống tồi tệ, nhấn mạnh không ai có thể chứng tỏ được rằng Brexit có thể đem lại kết quả tích cực.

Phát biểu trên được ông Barnier đưa ra tại cuộc tranh luận trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Các vùng và thành phố châu Âu diễn ra tại thủ đô Bucharest, Romania, trong ngày 14 và 15/3.

Ông Barnier bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Hạ viện Anh một lần nữa bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận Brexit, nhấn mạnh điều này sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn.

Tuy nhiên, quan chức này lưu ý ông vẫn tôn trọng quyết định của đại đa số người dân Anh.

Bên cạnh đó, ông khẳng định đã nỗ lực đem lại thỏa thuận có lợi, chứ không phải đi ngược lại lợi ích của người dân Anh trong 18 tháng đàm phán về Brexit.

Theo ông Barnier, ưu tiên trước mắt sẽ phải là số phận của 4,5 triệu công dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Brexit, trong đó có 3,5 triệu người thuộc các nước thành viên EU sinh sống hoặc làm việc tại Anh và gần 1 triệu người Anh tại EU.

Theo kế hoạch, Anh sẽ chính thức rời “mái nhà chung” châu Âu vào ngày 29/3 tới. Tuy nhiên, Hạ viện Anh đã lần thứ hai bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận Brexit ngày 12/3 và loại bỏ phương án Brexit không thỏa thuận ngày 13/3 vừa qua.

Ngày 14/3, Hạ viện bỏ phiếu thông qua đề xuất của chính phủ, theo đó gia hạn Điều 50 Hiệp ước Lisbon và ủng hộ việc đề nghị EU hoãn Brexit.

Cùng ngày 14/3, Điều phối viên của Nghị viện châu Âu về vấn đề Brexit Guy Verfhofstadt cho rằng EU cần gia tăng sức ép đối với Anh nhằm thúc đẩy tiến trình Brexit.

Ông lưu ý EU chỉ có thể nhất trí cho phép Anh trì hoãn Brexit trong một thời gian ngắn nếu Quốc hội nước này làm rõ những điểm sẽ ủng hộ trong thỏa thuận Brexit.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha tuyên bố nước này sẵn sàng ủng hộ việc trì hoãn Brexit, nếu Anh đưa ra lời giải thích thỏa đáng, song cũng lưu ý việc trì hoãn này cần đủ lâu để các bên có thể tìm ra giải pháp chấp nhận được.

Giám đốc điều hành Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) Martin Wansleben cho rằng việc Hạ viện Anh bỏ phiếu hoãn Brexit chỉ làm gia tăng sự thiếu chắc chắn về thời điểm kết thúc tình huống vốn đã khó khăn này.

Lãnh đạo trên nêu rõ các công ty Đức hoạt động tại Anh vốn không chắc chắn về những gì sắp xảy ra, nay càng không rõ khi nào sẽ xảy ra.

Ông Wansleben cho biết 70% số công ty Đức hoạt động tại Anh dự kiến kết quả kinh doanh yếu kém trong năm 2019 và chỉ có 1 trong 5 công ty bày tỏ lạc quan sẽ hoạt động tốt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết