Tiếng Việt | English

14/08/2018 - 08:04

Phản ứng của Mỹ trước tin Hàn, Triều tổ chức gặp thượng đỉnh lần 3

Sau khi hai miền Triều Tiên thông báo kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 vào tháng tới, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/8 cho biết Washington đang liên lạc chặt chẽ với Seoul nhằm đưa ra biện pháp chung đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Getty)

Trả lời hãng thông tấn Yonhap, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này "đang liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc về biện pháp chung đối với Triều Tiên."

Bộ trên cũng nhắc lại quan điểm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, theo đó, việc cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc không thể tách rời với việc giải quyết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Trước đó, cùng ngày, trong cuộc đàm phán cấp cao, hai miền Triều Tiên đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới. Động thái này hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận đã được lãnh đạo 2 nước nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên hồi tháng 4. 

Kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 diễn ra trong bối cảnh nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên dường như đang "dẫm chân tại chỗ." Washington đang gây sức ép đối với Bình Nhưỡng cần thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa trong đó có việc công bố chi tiết kho hạt nhân. 

Trong khi đó, Triều Tiên đề nghị Mỹ thực hiện cam kết đã đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 6 tại Singapore thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin trong đó có việc tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953)./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết