Tiếng Việt | English

17/05/2018 - 20:01

Pháp bắt đầu tháng Ramadan trong không khí căng thẳng

Tháng ăn chay Ramadan của người theo đạo Hồi bắt đầu từ ngày 17/5 tại Pháp, với nhiều tranh cãi và căng thẳng.

Tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo đã chính thức bắt đầu từ ngày 17/5 tại Pháp và sẽ kéo dài đến hết ngày 14/6. Tuy nhiên, hoạt động tôn giáo quan trọng bậc nhất trong năm của các tín đồ Hồi giáo tại Pháp đã bắt đầu trong bầu không khí căng thẳng và nhiều tranh cãi.

Người Hồi giáo cầu nguyện trong lễ Ramadan tại Paris, Pháp. Ảnh: Al-Ahram Weekly

Tranh cãi đầu tiên liên quan đến sự việc hơn 300 thầy tế từ các nước như Algeria hay Ma-rốc được gửi đến Pháp nhân dịp này nhằm chủ trì các buổi cầu nguyện trong tháng Ramadan.

Đây là hoạt động từng được tổ chức nhiều năm trước thông qua các thoả thuận do chính phủ Pháp ký kết với các quốc gia Hồi giáo nhưng đang ngày càng bị nhiều chính trị gia, giới trí thức cũng như công chúng Pháp lên tiếng phản đối.

Các lý lẽ cho rằng, việc các thầy tế nước ngoài đến Pháp dưới sự cho phép và giám sát của chính quyền Pháp, là đi ngược lại với nguyên tắc thế tục của nền Cộng hoà Pháp, tức nhà nước và tôn giáo phải tách biệt.

Trên nhật báo uy tín Le Figaro, một cuộc thăm dò dư luận có sự tham gia của trên 100 ngàn độc giả Pháp cho kết quả là 95% phản đối việc đưa 300 thầy tế nước ngoài sang Pháp nhân dịp lễ Ramadan.

Theo thống kê hiện nay, nước Pháp có khoảng 4,5 triệu tín đồ Hồi giáo và Hồi giáo là tôn giáo lớn thứ 2 tại Pháp, sau Công giáo. Tuy nhiên, con số này đang tăng lên nhanh chóng nhờ tỷ lệ cải đạo sang Hồi giáo hàng năm đều tăng.

Những chi tiết này đang gây ra nhiều căng thẳng và chia rẽ trong xã hội Pháp, trong bối cảnh chủ nghĩa khủng bố dưới vỏ bọc Hồi giáo cực đoan đang liên tiếp gây ra các vụ tấn công đẫm máu tại Pháp trong vài năm qua.

Mới nhất, hôm 12/5, tại Paris, một kẻ bị xem là tín đồ Hồi giáo cực đoan quốc tịch Pháp gốc Chechnya đã dùng dao tấn công khách bộ hành tại trung tâm thủ đô Paris, khiến 1 người thiệt mạng và 4 người bị thương.

Chính quyền Pháp trong vài năm qua đã phải đóng cửa nhiều nhà thờ Hồi giáo truyền bá tư tưởng cực đoan. Tổng thống Emmanuel Macron dự định sẽ đưa ra chính sách mới của Pháp với Hồi giáo trong một bài phát biểu vào tuần tới./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết