Tiếng Việt | English

23/03/2019 - 16:35

Pháp cấm các cuộc biểu tình ''Áo Vàng'' ở nhiều thành phố

Theo cảnh sát Pháp, ngoài thủ đô Paris, những lệnh cấm tương tự cũng đã được áp dụng tại những thành phố khác như Toulouse, Bordeaux, Dijon, Rennes và Nice.

Xung đột giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình Áo vàng trên Đại lộ Champs-Elysees. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lực lượng "Áo vàng" tại Pháp ngày 23/3 cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình, bất chấp việc chính phủ nước này cam kết không nhân nhượng đối với các hành vi phá hoại sau các vụ bạo động quy mô lớn xảy ra ở thủ đô Paris cuối tuần qua.

Tuyên bố này của lực lượng "Áo vàng" được đưa ra sau khi cảnh sát thành phố Paris cấm lực lượng trên biểu tình tại một khu vực rộng lớn ở phía Tây thành phố, trong đó có Đại lộ Champs-Elysees, nơi diễn ra các vụ cướp phá của hàng trăm người biểu tình hồi tuần trước, cũng như phủ tổng thống và tòa nhà quốc hội.

Theo cảnh sát Pháp, ngoài thủ đô Paris, những lệnh cấm tương tự cũng đã được áp dụng tại những thành phố khác như Toulouse, Bordeaux, Dijon, Rennes và Nice.

Trước đó, Chính phủ Pháp đã thông báo kế hoạch tiếp tục triển khai binh lính thuộc lực lượng chống khủng bố để bảo vệ các cơ sở công cộng nhằm hỗ trợ cảnh sát đối phó với những người biểu tình "Áo vàng."

Cuộc biểu tình của những người “Áo vàng" tại Pháp vào thứ 7 hàng tuần bắt đầu diễn ra từ giữa tháng 11/2018 liên quan đến việc chính phủ nước này tăng thuế nhiên liệu và đã nhanh chóng trở thành một cuộc biểu tình chống chính phủ toàn diện.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, số người tham gia cuộc biểu tình này đã giảm bớt, từ 280.000 người trong ngày thứ 7 đầu tiên xuống còn 32.000 người trong tuần qua.

Trong các cuộc biểu tình mới nhất xảy ra vào ngày 16/3 vừa qua, hơn 5.000 cảnh sát được triển khai, nhưng không ngăn chặn được hàng trăm người biểu tình quá khích thực hiện các hành động bạo lực, phá hoại dọc Đại lộ Champs-Elysees, đốt phá và cướp bóc hơn 100 cửa hàng trong hơn 7 giờ.

Sau cuộc biểu tình này, Chính phủ Pháp đã quyết định cách chức Cảnh sát trưởng Paris Michel Delpuech cùng hai quan chức cảnh sát cấp cao khác, trong đó có trợ lý của ông Delpuech./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết