Tiếng Việt | English

05/09/2016 - 23:40

Pháp hỗ trợ Hà Nội 120.000 Euro quản lý môi trường không khí

Chủ tịch Hà Nội khẳng định, giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường Hà Nội hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền thành phố.

Trong khuôn khổ các hoạt động chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Việt Nam, hôm nay (5/9), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp ngài André Vallini, Quốc vụ khanh Phát triển và Pháp Ngữ tại Hà Nội.

Tại đây, hai bên đã ký kết dự án quản lý chất lượng môi trường không khí với số tiền 120.000 Euro vốn ODA không hoàn lại từ Chính phủ Pháp.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao đổi về kết quả làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TP sau chuyến thăm và làm việc tại Paris vừa qua; đồng thời bày tỏ mong muốn, trên cương vị của mình, ông Andre Vallini sẽ trở thành cầu nối thúc đẩy các hợp tác Paris với Hà Nội cũng như giữa Pháp với Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường Hà Nội hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền TP.

Về phần mình, ngài André Vallini khẳng định, các dự án nâng cao chất lượng không khí giữa Pháp và Việt Nam là một trong những hoạt động trong thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu mà hai nước cùng tham gia kể từ hội nghị COP21.

Trong lễ ký kết “Hợp đồng dịch vụ tư vấn Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu đánh giá hiện trạng môi trường không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội” giữa Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hà Nội và Hiệp hội Airparift (Pháp), Đại sứ quán Pháp và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) hỗ trợ nguồn kinh phí 120.000 Euro trích từ Quỹ Nghiên cứu và Tăng cường năng lực (FERC) của AFD.

Đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện tư vấn nghiên cứu đánh giá môi trường không khí tại Hà Nội là Tổ chức AirParif của Pháp.

Đây là tổ chức phi lợi nhuận có năng lực, kinh nghiệm được công nhận bởi Bộ Môi trường Pháp trong việc triển khai các nhiệm vụ: giám sát chất lượng không khí, dự báo kịch bản ô nhiễm, đánh giá tác động của các biện pháp làm giảm ô nhiễm và cung cấp thông tin cho cơ quan chức trách, truyền thông và người dân.

Việc tiếp nhận nguồn vốn ODA không hoàn lại của AFD sẽ tạo điều kiện thực hiện ngay dự án này, trên địa bàn TP Hà Nội.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt 20 vị trí địa điểm được Tổ công tác liên ngành thống nhất lựa chọn để đầu tư trạm quan trắc trong giai đoạn 1 trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, UBND TP chấp thuận 20 vị trí, địa điểm để lắp đặt Trạm quan trắc không khí của Dự án theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường. Việc sử dụng đất và không gian tại các vị trí đặt trạm quan trắc phải đảm bảo phù hợp với tính năng kỹ thuật của Trạm quan trắc.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp và các chuyên gia kỹ thuật Pháp thực hiện ngay công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng môi trường không khí trên cơ sở 20 vị trí, địa điểm đã được UBND Thành phố chấp thuận./.

Thu Thủy/VOV.VN

Chia sẻ bài viết