Tiếng Việt | English

06/04/2019 - 05:05

Pháp khẳng định sẽ không hồi hương công dân tham chiến tại Syria

AFP đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner ngày 5/4 cho biết, nước này loại trừ khả năng hồi hương các tay súng phiến quân người Pháp bị bắt giữ tại Syria và gia đình của họ, sau khi "Vương quốc Hồi giáo" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sụp đổ.

Việc hồi hương của những đứa trẻ sinh ra bởi những chiến binh thánh chiến người Pháp không phải là một lựa chọn cho đến bây giờ. (Nguồn: Getty Images)Nhật báo Liberation của Pháp ngày 5/4 đưa tin, hồi đầu tháng Ba vừa qua Chính phủ đã sẵn sàng cho hồi hương khoảng 250 đàn ông, phụ nữ và trẻ em trước khi từ bỏ kế hoạch này do vấp phải làn sóng phản đối gay gắt từ dư luận.

Đây là vấn đề nhạy cảm tại Pháp, quốc gia đã hứng chịu cuộc tấn công khủng bố đẫm máu do IS thực hiện hồi năm 2015 ở thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng và bùng phát một loạt các cuộc tấn công đẫm máu khác kể từ đó.

Phát biểu họp báo sau một hội nghị của Bộ trưởng Nội vụ các nước G7 diễn ra ở Paris, ông Castaner nêu rõ: "Việc chúng tôi cân nhắc mọi giả thuyết là điều hợp lý. Đây là một trong những giả thuyết chúng tôi chuẩn bị. Chúng tôi sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc hồi hương nào."

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Pháp nhấn mạnh, nước này sẽ cho hồi hương con em của các tay súng thánh chiến tùy theo từng trường hợp.

Ông cũng bác bỏ thông tin của Nhật báo Liberation rằng chính sách của Pháp liên quan tới các tay súng ở Syria bị công luận dẫn dắt.

Theo con số thống kê của Chính phủ Pháp, có tới 1.700 công dân nước này được cho đã tham gia các lực lượng thánh chiến ở Iraq và Syria trong giai đoạn 2014-2018, trong đó khoảng 300 đối tượng thiệt mạng khi tham chiến./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết