Tiếng Việt | English

19/04/2019 - 09:31

Phát động cuộc thi viết về “Ký ức người lính tỉnh Long An” và xuất bản sách “Ký ức người lính” riêng về Long An nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng; đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành; các nhà báo, nhà văn và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh,... trong việc tập hợp, sưu tầm, viết bài về những tập thể, cá nhân điển hình, những nhân vật lịch sử, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động qua các thời kỳ; những doanh nghiệp, doanh nhân, cựu chiến binh có nhiều đóng góp cho đất nước, cho địa phương trong thời kỳ đổi mới. Qua đó, vừa tham gia cuộc thi viết về “Ký ức người lính tỉnh Long An” vừa thực hiện xuất bản tập sách “Ký ức người lính” riêng về Long An nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019).

- Những bài viết “Ký ức người lính tỉnh Long An” nhằm tập hợp những tư liệu có ý nghĩa lịch sử rất lớn; đây là những ký ức tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, là tư liệu để giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

2. Yêu cầu

- Huy động được sự tham gia tích cực của các cơ quan chức năng các cấp như Tuyên giáo; Quân đội; Công an; Hội Cựu chiến binh; Bộ đội Biên phòng; Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Thông tin - Truyền thông; Đài Phát thanh, Truyền hình; Báo Long An; Hội Văn học - Nghệ thuật; Hội Nhà báo; hệ thống thư viện, bảo tàng, nhà truyền thống; các đoàn thể và tổ chức cách mạng...; các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền; người hoạt động cách mạng và cán bộ quân sự, công an qua các thời kỳ;...

- Bài dự thi về Ký ức người lính phải là những câu chuyện “có thật” của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, cán bộ, chiến sĩ người địa phương, được người trong cuộc, cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

- Việc tham gia Cuộc thi viết về “Ký ức người lính tỉnh Long An” và xuất bản tập sách “Ký ức người lính” riêng về Long An nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019) phải được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, trách nhiệm và tiết kiệm.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC, QUY ĐỊNH VỀ BÀI DỰ THI

1. Nội dung

Bài dự thi là những mẩu chuyện về những kỷ niệm, chiến công của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và những chiến sĩ cách mạng - những người con của quê hương tỉnh Long An trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế và những tấm gương tiêu biểu của người lính trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN ngày nay, cụ thể:

- Bài viết về “Ký ức người lính tỉnh Long An” là những câu chuyện “có thật” về vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong hai cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, giúp bạn Campuchia; những trận đánh, những tình huống gay cấn, phức tạp, khó khăn trước, trong và sau mỗi trận đánh nhưng với tài trí thông minh và lòng dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ, sự sáng suốt của người chỉ huy, sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân để chiến đấu và chiến thắng.

- Là những chiến công và kỷ niệm sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ khi hoạt động trong lòng địch (cán bộ binh, địch vận...), kể cả trong các nhà tù của thực dân, đế quốc.

- Là những kỷ niệm đẹp về tình đồng đội; về tấm lòng thủy chung, son sắt và sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, đầy tình nhân ái của nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh cũng như nhân dân các nước (nhất là nước bạn Campuchia).
- “Ký ức người lính tỉnh Long An” là những gương điển hình của người lính trên các mặt trận chống lại các thế lực thù địch. Những gương điển hình của cán bộ, chiến sĩ trong thời kỳ đổi mới, dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, vượt qua bệnh tật do di chứng của chiến tranh để giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục cống hiến để trở thành những doanh nhân thành đạt góp phần xây dựng quê hương, đất nước trong giai đoạn cách mạng mới.

2. Hình thức: Thi viết.

3. Quy định về bài dự thi

- Bài dự thi là những mẩu chuyện được ghi chép theo hình thức văn xuôi hoặc những bức thư, nhật ký, thơ, nhạc, họa và hình ảnh.

- Bài dự thi sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, có thể viết tay hoặc đánh máy, không quá 3.500 từ (tương đương 7 trang đánh máy và in trên giấy A4, font chữ Times New Roman, cỡ chữ 14). Viết tay và đánh máy phải rõ từ ngữ theo quy định tiếng Việt chuẩn, nếu dùng từ địa phương, thuật ngữ quân sự, mật ngữ,... phải có chú thích.

- Bài dự thi gửi về Ban Tổ chức phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân ngay trang đầu: Gồm họ tên, năm sinh, cấp bậc, chức vụ hoặc nghề nghiệp, địa chỉ liên hệ, số điện thoại của người viết, nếu nghe kể và viết lại từ nhân vật thì phải ghi rõ nguồn gốc thông tin (theo lời kể của ai, họ, tên, cấp bậc, chức vụ, số điện thoại, địa chỉ liên lạc của người kể; hoặc người có liên quan trực tiếp với nhân vật), kèm theo ảnh nhân vật, ảnh minh họa cho bài viết (nếu có).

- Bài dự thi do nhân vật tự viết phải có chữ ký của người trong cuộc bảo đảm những tư liệu trong bài viết đúng sự thật. Nếu ghi chép câu chuyện từ nhân vật thì phải có chữ ký của nhân vật, xác định những tư liệu viết trong chuyện đúng sự thật, không sao chép hoặc ghi chép khi không được sự đồng ý của nhân vật.

Trích dẫn để minh họa phải có chú thích rõ ràng. Nếu vi phạm bản quyền sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Các bài dự thi đoạt giải thuộc quyền sở hữu của Ban Tổ chức cuộc thi. Danh sách tập thể, cá nhân có bài đoạt giải được thông báo rộng rãi.

- Mỗi tác giả chỉ được gửi bài dự thi ở một đơn vị duy nhất (ví dụ gửi tập trung về cơ quan, đơn vị nơi công tác hoặc ở địa phương nơi đang cư trú,...). 

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp các bài dự thi; tổ chức chấm sơ khảo; lựa chọn các bài thi chất lượng, có xác nhận của cơ quan, đơn vị, địa phương trước khi gửi về Cơ quan Thường trực của Ban Tổ chức.

III. THỜI GIAN, ĐỊA CHỈ NHẬN BÀI DỰ THI

- Thời gian nhận bài dự thi: Chậm nhất ngày 31/7/2019.

- Địa chỉ nhận bài dự thi: Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An (175, quốc lộ 62, phường 6, TP.Tân An). Lưu ý: Ngoài phong bì bài dự thi ghi rõ: Bài dự thi “Ký ức người lính tỉnh Long An”.

IV. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

- Người tham gia là công dân tỉnh Long An; công dân các tỉnh trong cả nước; công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài viết về “Ký ức người lính tỉnh Long An” (như phần II. 1).

- Bài viết của cá nhân hoặc tập thể.

V. CHẤM THI, GIẢI THƯỞNG, TỔNG KẾT VÀ TRAO THƯỞNG

1. Chấm thi

- Ban Giám khảo cuộc thi tổ chức chấm theo tiêu chí, thang điểm được Ban Tổ chức cuộc thi phê duyệt.

- Các bài được chọn để đưa vào sách đều được nhận nhuận bút 500.000 đồng/bài. Thanh toán vào thời điểm tổng kết cuộc thi.

2. Giải thưởng cuộc thi

- 01 giải Nhất: 5.000.000 đồng;

- 02 giải Nhì: Mỗi giải 3.000.000 đồng;

- 03 giải Ba: Mỗi giải 2.000.000 đồng;

- 15 giải Khuyến khích: Mỗi giải 600.000 đồng; (Tổng số lượng giải thưởng: 21)

3. Tổng kết cuộc thi và trao thưởng

Ban Tổ chức Công trình sách “Ký ức người lính” tỉnh Long An tổ chức Lễ tổng kết và trao thưởng cho các bài đoạt giải nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019)./.

Ban Tổ chức

Chia sẻ bài viết