Tiếng Việt | English

10/06/2019 - 14:28

Phát động cuộc thi viết về phòng ngừa lao động trẻ em

Cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em” được phát động nhân dịp kỷ niệm ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em (12/6) một vấn đề bức xúc thu hút được sự quan tâm của công chúng.

(Ảnh minh họa: TTXVN)
Ngày 10/6 tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tại Việt Nam và Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức lễ phát động cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em.”

Theo điều tra quốc gia về lao động trẻ em năm 2012, có hơn 1,7 triệu lao động trẻ em tại Việt Nam, trong đó 70% trẻ em làm việc trong ngành nông nghiệp, số còn lại làm việc trong ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ 42% trẻ em lao động không đi học; 34% trẻ em làm việc hơn 42 giờ/1 tuần, điều này làm hạn chế cơ hội đến trường của các em.

Nhiều trẻ em lao động ở Việt Nam làm việc trong các khu vực phi chính thức, làm các công việc có nguy cơ cao về tai nạn, nhiệt độ khắc nghiệt và môi trường độc hại, làm việc ngoài trời. Những môi trường như vậy có thể gây thương tích và cản trở sự phát triển của trẻ về thể chất cũng như tinh thần.

Hiện nay, lao động trẻ em đang là vấn đề toàn cầu khi có rất nhiều trẻ em đang phải làm các công việc độc hại, có nguy cơ cao ở khắp nơi trên thế giới. Phần lớn các em sẽ phải chịu các tai nạn thương tích, bệnh nghề nghiệp, ảnh hưởng phát triển về thể chất cũng như tâm lý.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, ông Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết trong thời gian gần đây, những vấn đề về trẻ em luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Từ những câu chuyện xúc động của mảnh đời cơ cực, khuyết tật, hoàn cảnh… cho tới những câu chuyện gây chấn động xã hội như bị bạo hành, xâm hại tình dục, vi phạm pháp luật... luôn là đề tài nóng của báo chí, truyền thông.

"Các cơ quan báo chí cần phải vào cuộc để giải quyết vấn đề lao động trẻ em, đặc biệt là bảo vệ các em khỏi các hình thức lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm,” ông  Mai Đức Lộc nhấn mạnh.

Cuộc thi là hoạt động truyền thông về ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động sớm và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật đồng thời chia sẻ khuyến khích những nỗ lực để ngăn chặn tình trạng lao động trẻ em ở Việt Nam.

Ngoài ra, cuộc thi nhằm khuyến khích và tôn vinh các nhà báo viết về lao động trẻ em thông qua các sản phẩm báo chí, truyền thông có nội dung và hình thức thể hiện tốt về các giải pháp, đề xuất, sáng kiến, gương điển hình, kinh nghiệm, mô hình tốt trong công tác phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em.

Hạn nhận tác phẩm dự thi là từ ngày phát động cuộc thi đến hết ngày 31/8. Dự kiến, lễ công bố và trao Giải dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong quý 3.

Cơ cấu giải thưởng: sẽ bao gồm 11 giải với tổng giải thưởng là 70 triệu đồng, bao gồm: 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng; 2 giải nhì: 10 triệu đồng; 3 giải ba: 5 triệu đồng và 5 giải khuyến khích: 3 triệu đồng.

Các tác phẩm dự thi được gửi qua bưu điện, gửi trực tiếp hoặc gửi email đến ban tổ chức theo địa chỉ: Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Tầng 6 Tòa nhà Hội Nhà Báo Việt Nam, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam; email vananh.vjtc@gmail.com./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết