Tiếng Việt | English

06/04/2018 - 05:20

Phát hiện loại virus mới “ăn” bộ gõ tiếng Việt Unikey, Vietkey

Công ty CyRadar vừa phát hiện loại virus mới có cùng cách thức lây lan với ransomware WannaCry, có khả năng "ăn" các bộ gõ tiếng Việt.

Những ngày gần đây, nhiều người dùng máy tính tại Việt Nam khi đang sử dụng máy tính đã gặp phải hiện tượng không thể gõ được tiếng Việt, biểu tượng của bộ gõ chữ Việt Unikey cũng biến mất hoàn toàn trên thanh tác vụ - taskbar cũng như trên desktop. Không những thế khi người dùng tải lại phần mềm gõ chữ Việt và cài lại thì hiện tượng này tiếp tục tái diễn.

Phát hiện loại virus mới "ăn" bộ gõ tiếng Việt Unikey, Vietkey. (Ảnh: KT).

Theo CyRadar, công ty vừa phát hiện một loại virus mới có cùng cách thức lây lan với ransomware WannaCry. Máy tính bị nhiễm loại virus này sẽ bị mất các bộ gõ tiếng Việt như Unikey hay Vietkey. Không chỉ vậy, virus cũng khiến người dùng không thể cài lại được các bộ gõ này.

Virus này còn có một hành vi đặc biệt khiến người dùng dễ nhận ra, đó là nó liên tục kiểm tra để tắt tiến trình và xóa tệp tin của các bộ gõ Tiếng Việt (Unikey, Vietkey).

Chuyên gia CyRadar khuyến cáo, để bảo vệ máy tính trước loại virus mới này cũng như những "người anh em" của nó, người dùng Windows nên nhanh chóng cập nhật các bản vá lỗ hổng (khuyến cáo bật chế độ Auto Update) hoặc tối thiểu thực hiện tải và cài riêng bản vá MS17-010./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết