Tiếng Việt | English

03/06/2020 - 16:38

Phát hiện mới giúp mở ra triển vọng trong điều trị ung thư

Trong nghiên cứu trên 1.000 mẫu khối u của các bệnh nhân mắc các loại ung thư khác nhau, nhóm các nhà khoa học tại WIS đã tìm thấy vi khuẩn trong các tế bào của tất cả các loại ung thư.

Nhóm các nhà khoa học tại WIS đã tìm thấy vi khuẩn trong các tế bào của tất cả các loại ung thư. (Nguồn: twitter.com)

Nhóm các nhà khoa học tại WIS đã tìm thấy vi khuẩn trong các tế bào của tất cả các loại ung thư. (Nguồn: twitter.com)
Tất cả tế bào ung thư các loại đều là môi trường trú ẩn lý tưởng của vi khuẩn. Đây là kết quả công trình nghiên cứu của Viện Khoa học Weizmann (WIS) ở Israel công bố ngày 2/6.

Cụ thể, trong nghiên cứu trên 1.000 mẫu khối u của các bệnh nhân mắc các loại ung thư khác nhau, nhóm các nhà khoa học tại WIS đã tìm thấy vi khuẩn trong các tế bào của tất cả các loại ung thư.

Trong đó, chứa nhiều vi khuẩn nhất là các tế bào ung thư não, xương, vú, phổi, buồng trứng, tuyến tụy, đại tràng và u hắc tố da.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng tế bào của các loại ung thư khác nhau chứa các loài vi khuẩn khác nhau. Tế bào ung thư vú là môi trường sống của nhiều loài vi khuẩn nhất với số lượng vi khuẩn lớn nhất. 

[Phương pháp điều trị nhân văn giúp giảm tự ti cho bệnh nhân ung thư vú]

Hình ảnh dưới kính hiển vi cho thấy các vi khuẩn thích ẩn náu tại một vị trí cụ thể bên trong tế bào ung thư, gần với nhân tế bào. Ngoài ra, vi khuẩn không chỉ được tìm thấy ở trong các tế bào ung thư mà còn ở trong các tế bào miễn dịch của các khối u.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, một số loài vi khuẩn có thể giúp tăng cường miễn dịch chống ung thư, trong khi một số loài vi khuẩn khác giúp ức chế tế bào ung thư.

Kết quả nghiên cứu có thể giúp dự đoán tính hiệu quả của các phương pháp điều trị hiện tại, nhờ hiểu được mối liên hệ giữa tế bào ung thư và hệ vi sinh vật trú ngụ trong các tế bào ung thư.

Phát hiện mới còn giúp kiểm soát các vi khuẩn này để tăng cường hơn nữa hiệu quả của các phương pháp điều trị căn bệnh hiểm nghèo này, cũng như mở ra triển vọng tìm ra các hướng đi mới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết