Tiếng Việt | English

02/04/2020 - 19:12

Phát hiện mối nguy hiểm khi đồng thời bị nhiễm cả cúm lẫn coronavirus

Các nhà khoa học Trung Quốc và Nga đã phát hiện sự nguy hiểm khi đồng thời nhiễm cả cúm và coronavirus.

Báo Izvestia của Nga thông tin, các nhà khoa học Nga cảnh báo về việc nhiễm trùng kép - khi một người bị nhiễm cả cúm và COVID-19 cùng một lúc - đặc biệt nguy hiểm cho bệnh nhân, nhất là những người mắc bệnh lý mãn tính và cho cả những người khác.

Nếu một người bị nhiễm cúm sớm hơn, các hệ thống xét nghiệm có thể không phát hiện SARS-CoV-2. Điều này có nghĩa là người nhiễm bệnh sẽ tiếp tục lây lan chủng nguy hiểm. Trường hợp tương tự đã được ghi nhận ở Trung Quốc.

Cụ thể, một người đàn ông 69 tuổi bị sốt cao và ho khan đã được tìm thấy tại Bệnh viện Hữu nghị Trung-Nhật ở Bắc Kinh. Trước đây, bệnh nhân đã đến thăm Vũ Hán. Ba xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thấy kết quả âm tính. Đồng thời, một phương pháp chẩn đoán PCR độ chính xác cao cho thấy bệnh nhân bị cúm loại A. Tuy nhiên, các bác sĩ đã nhầm lẫn với các dấu hiệu rõ ràng của viêm phổi do virus, có thể nhìn thấy trên tia X. Hóa ra người đàn ông bị bệnh với hai bệnh nhiễm trùng cùng một lúc.

Như vậy, các chuyên gia nhận thấy rằng nếu một người mắc hai bệnh truyền nhiễm cùng một lúc, thì xét nghiệm chẩn đoán coronavirus có thể cho kết quả âm tính giả. Khả năng các mẫu cho kết quả sai tăng lên nếu nhiễm cúm trước khi nhiễm COVID-19.

Sự nguy hiểm ở đây là bệnh nhân sẽ tiếp tục là người mang coronavirus trong người và có khả năng lây lan mạnh cho người khác. Do đó, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm khuyên nên kiểm tra bệnh nhân về cả hai bệnh nhiễm trùng để bắt đầu trị liệu càng sớm càng tốt

Nhà vật lý sinh học người Nga Oleg Batischev xác nhận rằng khả năng lây nhiễm kép là có thể. Ông giải thích rằng cúm ảnh hưởng chủ yếu đến đường hô hấp trên, còn coronavirus ảnh hưởng đến đường hô hấp dưới. Trong trường hợp này, mầm bệnh truyền nhiễm thứ hai xâm nhập vào cơ thể có thể phát triển theo kịch bản nghiêm trọng hơn.

Người đứng đầu phòng thí nghiệm kỹ thuật mã gen tại Đại học vật lý kỹ thuật Moskva (MIPT) lưu ý rằng việc đồng thời nhiễm cúm và coronavirus sẽ làm tiên lượng phục hồi xấu đi. Thuộc nhóm nguy cơ cao là những người có bệnh nền là các căn bệnh mãn tính khác.

Trước đó, các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Đại học Stanford đã xác nhận rằng những người bị nhiễm virus đường hô hấp cấp tính có thể bị nhiễm coronavirus. Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu trên 562 bệnh nhân nghi ngờ COVID-19. Hóa ra, một trong năm bệnh nhân bị coronavirus cũng bị nhiễm trùng đường hô hấp khác. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân thứ mười nhập viện vì cảm lạnh thông thường cũng bị bệnh với COVID-19./.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết