Tiếng Việt | English

16/11/2017 - 15:19

Phát hiện mới về virus MERS-CoV khiến nhiều người lo lắng

Theo nhóm nghiên cứu của nhà sinh vật học Yuen Kwok-yung, virus Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông có thể lây nhiễm từ người sang người thông qua đường ruột chứ không chỉ qua đường hô hấp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Medical News Today)

Virus Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) có thể lây nhiễm từ người sang người thông qua đường ruột chứ không chỉ qua đường hô hấp như thông tin từ trước đến nay. Đây là phát hiện của một nghiên cứu mới công bố ngày 15/11.

Trong công trình đăng tải trên tạp chí Science Advances của Mỹ, nhóm nghiên cứu của Yuen Kwok-yung, nhà vi sinh vật học của Đại học Hong Kong (Trung Quốc) đã nghiên cứu cách virus MERS-CoV lây nhiễm tại các tế bào ruột ở người và mô hình chuột. Họ phát hiện ra tế bào biểu mô ruột ở người rất dễ bị nhiễm virus MERS-CoV và thậm chí còn tạo điều kiện để virus này nhân rộng. Họ đã xác minh phát hiện này trong các cơ quan tế bào đường ruột và cũng tìm thấy bằng chứng nhiễm MERS-CoV qua đường tiêu hóa ở chuột thí nghiệm được cấy thụ thể nhận MERS-CoV ở người.

Chủ nhiệm công trình, chuyên gia Yuen Kwok-yung, cho biết MERS-CoV vẫn tiềm ẩn các nguy cơ vì các biểu hiện chủ yếu của bệnh tương tự như bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp và lâu nay con người vẫn cho rằng tiếp xúc hô hấp là con đường lây nhiễm duy nhất. Nghiên cứu mới cho rằng đường ruột của con người cũng có thể là một đường lây nhiễm MERS-CoV.

Hội chứng MERS-CoV do chủng virus corona gây ra và lần đầu tiên được xác định là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp vào năm 2012. Kể từ đó, Tổ chức Y tế thế giới đã ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm bệnh, bao gồm 710 ca tử vong. Đây được xác định là bệnh lây nhiễm từ người sang người song vẫn có một số ca nhiễm bệnh xảy ra ở những bệnh nhân không tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm khác./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết