Tiếng Việt | English

22/09/2017 - 04:53

Phát hiện nhiều loại vi khuẩn lây lan qua tay vịn cầu thang, nhà vệ sinh

Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều loại vi trùng và vi khuẩn đang lây lan mạnh thông qua các phương tiện công cộng hằng ngày như nhà vệ sinh và tay vịn thang...

Hàng triệu người trên thế giới có thể tự đưa mình vào nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường hô hấp và thậm chí bị ngộ độc thực phẩm bởi những loại vi khuẩn phổ biến này.


Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Jacob Malone, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học East Anglia và Trung tâm John Innes (Anh Quốc) đã phân tích găng tay và tìm ra hỗn hợp vi khuẩn và nấm. Trong số những vi khuẩn tìm thấy là vi khuẩn Staphylococcus, bao gồm S. aureus - có thể gây nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường hô hấp như viêm xoang và ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, các vi khuẩn từ các loài Pseudomonas cũng đã được xác định, bao gồm P. aeruginosa, một mầm bệnh phổ biến.

Mặc dù nói chung những loại vi khuẩn này không phải là mối đe dọa đối với người khỏe mạnh, nhưng nó có thể gây nhiễm trùng ở những người có hệ miễn dịch bị suy yếu hoặc bị tổn thương theo cách nào đó.

Cũng có một số loài proteobacteria khác như Escherichia coli và Salmonella, trong đó một số có thể gây ra các bệnh như ngộ độc thực phẩm. Một số nấm khác nhau, được lan truyền qua các bào tử trôi nổi trên không khí và trên bề mặt, cũng được tìm thấy.

Tiến sĩ Jacob Malone cho biết: "Dãy các loài vi khuẩn chúng tôi phân lập khá lớn, với nhiều loài khác nhau, và nhiều hình dạng, kích cỡ và màu sắc. Tuy vậy, nhiều vi khuẩn và nấm trên thế giới là một tình trạng bình thường và lành mạnh. Chỉ một phần nhỏ của vi khuẩn ở bất kỳ môi trường nào là nguy hiểm, và chỉ trong những tình huống cụ thể".

Bảo vệ bạn càng nhiều càng tốt từ các mầm bệnh và vi khuẩn có hại là biện pháp phòng vệ tốt nhất thông qua việc đeo găng tay, che miệng và mũi khi hắt hơi và rửa tay thường xuyên, theo Mirror./.

 

VOH/TheoTNO

Chia sẻ bài viết