Tiếng Việt | English

19/01/2019 - 20:35

Phát huy hiệu quả mô hình “3 tự” trong bảo đảm an ninh, trật tự

Được Thành đoàn Tân An, tỉnh Long An chọn là đơn vị điểm để triển khai mô hình “3 tự”, thời gian qua, mô hình Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của Đoàn Thanh niên phường 3 đã và đang phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn phường.

Đoàn phường 3 phối hợp lực lượng Công an tuyên truyền ngày nhân dân phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

Đoàn phường 3 phối hợp lực lượng Công an tuyên truyền ngày nhân dân phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

Ra đời từ tháng 4/2018, Đội hình “3 tự” do Ban Chấp hành Đoàn phường 3 phối hợp lực lượng Công an và Ban Chỉ huy Quân sự phường thành lập hiện có 15 thành viên nòng cốt. Các thành viên của đội thường xuyên phối hợp các ngành tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, các biện pháp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Năm 2018, đội phối hợp tổ chức tuyên truyền trên 30 cuộc với gần 4.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN, học sinh trên địa bàn phường.

Em Nguyễn Trọng Phúc, ngụ phường 3, TP.Tân An, cho biết: “Qua các buổi tuyên truyền, các chú, các anh giúp em hiểu rằng, ma túy là chất gây nghiện nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần của con người, sử dụng ma túy quá liều có thể gây tử vong. Tệ nạn ma túy đã phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình, gây ảnh hưởng xấu đến toàn xã hội, chính vì vậy mà mọi người không nên thử ma túy dù chỉ một lần”.

Hiện nay, phường 3 có 100% học sinh từ THCS trở lên ký cam kết thực hiện “3 không với ma túy” (không sử dụng ma túy, không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội).

Ngoài ra, đội còn chủ động tập hợp, nắm chắc số lượng thanh, thiếu niên (TTN) chậm tiến, TTN vi phạm về ma túy, TTN sau cai nghiện để có biện pháp giáo dục, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, phối hợp vận động các nguồn lực tạo điều kiện cho các thanh niên sau cai nghiện được vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Bí thư Đoàn phường 3 - Nguyễn Phi Long cho biết: “Qua quá trình cảm hóa, giáo dục, nhiều trường hợp có tiến bộ rõ rệt, cụ thể như trường hợp của anh P.A.K. (29 tuổi), sau khi được Đoàn phường phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ phường hỗ trợ vay vốn 15 triệu đồng, anh chí thú làm ăn, hiện buôn bán quần áo, cuộc sống ổn định. Hay trường hợp của anh H.T.Q (24 tuổi), sau khi được giúp đỡ, giáo dục, anh có chuyển biến tích cực, đang làm thanh long, công việc ổn định”.

Bên cạnh đó, công tác nắm tin hỗ trợ lực lượng công an ngày càng phát huy hiệu quả. Trong năm, đội phối hợp 9 tổ nắm tin ở khu phố cung cấp 15 nguồn tin có giá trị, xử lý 12 đối tượng. Để phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, đội phối hợp ngành chức năng tiến hành mời làm việc, răn đe các đối tượng nghiện ma túy, các đối tượng vi phạm pháp luật đang cư ngụ trên địa bàn phường. Song song đó, các thành viên trong đội cũng thường xuyên tham gia tuần tra, canh gác, trấn áp các loại tội phạm được 321 lượt. Với những hiệu quả thiết thực, mô hình “3 tự” sẽ được Thành đoàn Tân An nhân rộng trên địa bàn thành phố./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết