Tiếng Việt | English

14/09/2020 - 10:24

Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng Đảng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”, việc xây dựng và giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng, nhằm làm cho Đảng thành một khối vững chắc về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao. Sự đoàn kết trong Đảng càng được củng cố thì khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng được tăng cường.

Trải qua 90 năm thực hiện xuyên suốt và nhất quán chiến lược đại đoàn kết dân tộc, MTTQ dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc phù hợp với tình hình, yêu cầu và nhiệm vụ của sự nghiệp cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Việc xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, mà trước hết là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của các cấp chính quyền. Để làm tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải nhất quán việc thực hiện vai trò nêu gương của từng đảng viên; nêu gương đối với mình, đối với người và đối với việc, không chỉ dừng lại ở mức độ nêu gương mà phải làm gương để người khác noi theo, nhất là người đứng đầu của tổ chức Đảng.

Thực tế cho thấy, dân tin yêu Đảng, một lòng một dạ đi theo Đảng thường bắt đầu từ những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên. Muốn cho quần chúng nghe lời mình, làm theo mình thì đảng viên từ việc làm, lời nói đến cách ăn ở phải thực sự gương mẫu.

Như chúng ta đã biết, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 có rất nhiều tấm gương của những cán bộ, chiến sĩ ngành Y trên tuyến đầu đã không ngại nguy hiểm tham gia chăm sóc, chữa trị cho bệnh nhân; nhân viên của các hãng hàng không đến các tâm dịch của các quốc gia để rước đồng bào xa xứ về quê hương; cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm thực hiện nhiệm vụ tại các điểm, chốt chặn, đường mòn, lối mở trên khu vực biên giới để ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép mang dịch bệnh vào nước ta; nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ tiền, vật phẩm để góp sức mình vào công tác phòng, chống dịch...

Tuy nhiên, vẫn còn những cán bộ có hành vi sai trái làm mất lòng tin cần phải lên án và kiên quyết xử lý; tuy đây chỉ là một trong số ít cá nhân sai phạm “con sâu làm sầu nồi canh” nhưng điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của tổ chức, cá nhân đảng viên, gây hoang mang trong dư luận, làm giảm niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào các cấp lãnh đạo. Đây là một trong những khó khăn, thách thức của công tác đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân của MTTQ và các tổ chức thành viên trong thời gian tới.

Để tạo điều kiện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc phát huy sức mạnh của mình, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thì lãnh đạo Đảng phải lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, phát huy hơn nữa việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên. Bởi vì, giám sát của MTTQ Việt Nam mang tính nhân dân và thực hiện theo cơ chế “theo dõi, phát hiện, kiến nghị”; phản biện xã hội là phát huy quyền làm chủ và ý thức trách nhiệm của nhân dân tham gia góp ý kiến đối với các dự thảo chủ trương, đường lối, chính sách, quyết định lớn của Đảng. Đảng vừa là thành viên, vừa là người lãnh đạo MTTQ, Đảng cần tạo mọi điều kiện để Mặt trận hoàn thành nhiệm vụ của mình: Đưa giám sát và phản biện xã hội vào cuộc sống, trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên ở mọi nơi trong cả nước thì mới có thể giúp Đảng và Nhà nước đưa đất nước đi lên.

Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần củng cố và bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Trải qua 90 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực, quyết tâm của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong thời gian tới, tin tưởng rằng, MTTQ sẽ khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục đạt những kết quả quan trọng, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Nguyễn Thị Ngọc Cẩm

Chia sẻ bài viết