Tiếng Việt | English

20/01/2018 - 10:34

Phát huy mặt tích cực, kiểm soát mặt trái của mạng xã hội

Trong thời đại công nghệ số, không thể phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội (MXH) mang lại cho con người và xã hội. Thông tin trên MXH có sức lan truyền rất nhanh và diện bao phủ vô cùng rộng lớn. MXH còn là nơi người sử dụng có thể tìm những gì phù hợp với sở thích, suy nghĩ của mình. Qua MXH, có thể kết nối, chia sẻ cộng đồng, dễ dàng cập nhật thông tin, kiến thức, vừa có thể giao lưu văn hóa khắp nơi trên thế giới.

Thời gian gần đây, tại Việt Nam, sự xuất hiện những trang MXH của một số cơ quan, tổ chức nhà nước nhằm tiếp nhận phản hồi, góp ý của người dân được dư luận đánh giá cao. Từ đó, nhiều sự việc được chính quyền các cấp biết và giải quyết kịp thời, hợp lòng dân.

Bên cạnh những ưu điểm, MXH còn tiềm ẩn nhiều tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Nó như “con dao 2 lưỡi”, nếu sử dụng không đúng dễ gây ra nhiều hậu quả khó lường. Độ trung thực, tính chính xác, tích cực của thông tin trên MXH phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm và mục đích của người đăng tải. Bất kỳ ai cũng có thể đưa thông tin lên MXH nên khó kiểm soát. Vì thế, ngoài những thông tin bổ ích, thông tin rác, vi phạm thuần phong, mỹ tục, chống phá Đảng, Nhà nước, đe dọa, khủng bố,... vẫn xuất hiện trên MXH.

Để kiểm soát mặt trái của MXH và phát huy những mặt tích cực, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý thông tin trên mạng nói chung và MXH nói riêng để có hành lang pháp lý đầy đủ, phù hợp. Xây dựng công cụ lọc và phát hiện tin giả, tin sai sự thật nhằm chủ động ngăn chặn sự lan truyền, cảnh báo sớm khi nó xuất hiện trên MXH. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng MXH, nhất là giới trẻ, để trách nhiệm hơn khi phát ngôn trên MXH. Đồng thời, đẩy mạnh cung cấp thông tin, công khai, minh bạch thông tin trên các phương tiện thông tin, truyền thông chính thống nhằm góp phần hạn chế cơ hội phát triển của thông tin sai, vi phạm pháp luật trên MXH. Ngoài ra, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, phối hợp trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng với các tổ chức, đoàn thể, giữa gia đình và nhà trường, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường MXH tại Việt Nam lành mạnh, an toàn, đóng góp ngày càng tích cực và hiệu quả vào sự phát triển của xã hội./.

Minh Tâm

Chia sẻ bài viết