Tiếng Việt | English

18/11/2016 - 10:07

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết từ cơ sở

Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2016), Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Văn Hiền dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi xung quanh ý nghĩa cũng như những hoạt động chủ yếu của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) năm nay.

PV: Xin ông cho biết, việc tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT ở khu dân cư (KDC) hàng năm có ý nghĩa như thế nào đối với người dân ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh?

Ông Nguyễn Văn Hiền: Đến nay, 100% KDC trên địa bàn tỉnh tổ chức xong Ngày hội ĐĐKTDT. Việc tổ chức ngày hội hàng năm có ý nghĩa rất đặc biệt nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời là dịp tổng kết, đánh giá sau một năm hoạt động của KDC trên tất cả các lĩnh vực và khen thưởng các tập thể, cá nhân, gia đình văn hóa có những hoạt động tiêu biểu. Bên cạnh đó, ngày hội cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành gặp gỡ, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.


Hoạt động thể dục - thể thao chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

PV: Nội dung hoạt động chủ yếu của ngày hội năm nay là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hiền: Năm nay, Ngày hội ĐĐKTDT ở KDC được tổ chức với nội dung, hình thức khá phong phú. Cũng như mọi năm, trước hoặc sau phần lễ, nhiều KDC tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi mang đậm tính truyền thống văn hóa của địa phương, dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng.

Song song đó, Ban Công tác Mặt trận tổ chức các hoạt động như: Trao nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ; các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và tham gia dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm,... Đặc biệt, ngày hội năm nay, có 85 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 75 bằng khen của Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh được trao cho các cá nhân và hộ gia đình văn hóa có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2016. Ngoài ra, tại các KDC được tỉnh chọn làm điểm tổ chức ngày hội, tỉnh hỗ trợ tiền mặt 10 triệu đồng và tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo.


Nhiều gia đình văn hóa được khen thưởng nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư

PV: Tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT ở KDC gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông có thể cho biết, kết quả thực hiện cuộc vận động này trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Ông Nguyễn Văn Hiền: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trở thành nền nếp, đáp ứng nguyện vọng và được đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia. Đến nay, toàn tỉnh có 376.568/389.617 hộ gia đình đăng ký thực hiện gia đình văn hóa (chiếm 96,7%). UBMTTQ Việt Nam các cấp chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện bình xét gia đình văn hóa đúng quy trình, thời gian, công khai, dân chủ, bảo đảm 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 1.036/1.036 KDC đăng ký thực hiện mô hình ấp, khu phố văn hóa, được công nhận và công nhận lại 1.001 ấp, khu phố (đạt 96,6%); có 85/192 (2015) xã, phường, thị trấn được công nhận văn hóa (chiếm 44,2%).

Phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” những năm qua được các cấp UBMTTQ trong tỉnh phối hợp các cấp, các ngành và tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia xây dựng kế hoạch, quy hoạch, hiến đất, hiến công xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng cánh đồng lớn, hợp tác xã,... Qua đó, cảnh quan KDC ở nông thôn được thay đổi, vệ sinh môi trường được cải thiện, đường liên xóm, liên ấp, liên xã được cứng hóa, cầu khỉ được thay bằng cầu bêtông. Tính đến tháng 10-2016, toàn tỉnh có 50/166 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, công tác vận động Quỹ Vì người nghèo khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhiều hộ thoát nghèo, có nhà ở. Năm qua, toàn tỉnh vận động được trên 10 tỉ đồng, xây dựng trên 240 căn nhà đại đoàn kết số tiền 6,802 tỉ đồng; sửa chữa 32 căn nhà đại đoàn kết, số tiền 385 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ Vì người nghèo các cấp còn hỗ trợ người nghèo về cây, con giống để phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh đến trường, trường hợp bị hỏa hoạn,...


Đường nông thôn rộng mở từ phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”

PV: Thời gian tới, chúng ta cần làm gì để Ngày hội ĐĐKTDT thật sự là ngày hội của toàn dân, phát huy sức mạnh của khối ĐĐKTDT, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hiền: Sắp tới, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về sức mạnh của khối ĐĐKTDT; về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam. Đồng thời, UBMTTQ Việt Nam tỉnh mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; luôn lắng nghe ý kiến, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nhằm phản ánh, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền, bảo đảm thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Bên cạnh đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền bước đầu đạt kết quả tích cực; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng và hiệu quả các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; vận động nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH; củng cố quốc phòng - an ninh, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống của các dân tộc,...

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Hữu Bằng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết