Tiếng Việt | English

22/07/2019 - 20:23

Phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM). Với những việc làm cụ thể, thiết thực, MTTQ các cấp trong tỉnh Long An góp phần tích cực vào sự khởi sắc của bộ mặt nông thôn; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Với sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, diện mạo nông thôn các xã vùng sâu ngày càng khởi sắc

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành - Trần Văn Cường thông tin, MTTQ các cấp chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền xây dựng NTM, ĐTVM vào các phong trào, hoạt động cụ thể của các đoàn thể: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; Phụ nữ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; Tuổi trẻ Châu Thành chung tay xây dựng NTM, ĐTVM; Cựu chiến binh gương mẫu;... Nhờ vậy, đến nay, toàn huyện có 12/12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 13/13 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị; huyện đang hoàn chỉnh hồ sơ để được công nhận là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM.

Ở huyện Châu Thành, nhiều mô hình Dân vận khéo về xây dựng NTM, ĐTVM của Mặt trận, các đoàn thể được duy trì, nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực: Tuyến đường hoa; Trụ sở cơ quan, ấp, khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; Ánh sáng an ninh, trật tự; Dòng kênh sạch; Câu lạc bộ cảnh quan môi trường;... Ông Huỳnh Duy Ân, ngụ ấp 2, xã Hòa Phú, phấn khởi: “Từ khi tuyến đường Kênh Nổi được trồng cây hoàng yến, nhận thức của người dân nơi đây về giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên. Chúng tôi cảm thấy rất vui vì được đóng góp một phần công sức để xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp”.

“Từ khi mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự được triển khai, thực hiện, người dân trong ấp rất phấn khởi và hưởng ứng tích cực. Không chỉ góp tiền, ngày công lao động, người dân còn tự nguyện chi trả tiền điện hàng tháng. Mô hình này phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, tình trạng trộm cướp, giúp người dân an tâm hơn khi đi lại vào ban đêm” - ông Võ Bạch Giang, ngụ ấp Long An, xã Long Trì, thổ lộ.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Văn Hùng (bìa phải) tiếp nhận  500 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Văn Hùng (bìa phải) tiếp nhận 500 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Văn Hùng, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong việc đóng góp sức người, sức của tham gia xây dựng quê hương. Đặc biệt, MTTQ các cấp tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí về nhà ở dân cư, giúp nhau phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường. Từ năm 2016 đến nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên vận động người dân đóng góp trên 1.000 tỉ đồng, hơn 1,2 triệu mét vuông đất và hàng chục ngàn ngày công lao động để xây dựng đường, cầu giao thông nông thôn, công trình dân sinh, công trình phúc lợi, công cộng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế của địa phương.

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết về phát triển KT-XH, kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương; đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, khuyến khích nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm. Theo ông Lê Văn Hùng, để thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả cao, UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện; ký kết chương trình phối hợp UBND tỉnh về thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, ĐTVM; tổ chức hiệp thương thống nhất với các tổ chức thành viên và phối hợp các cơ quan liên quan; tuyên truyền sâu, rộng nội dung cuộc vận động đến các tầng lớp nhân dân, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực.

Từ năm 2016 đến nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên vận động người dân tham gia củng cố, xây dựng hơn 200 hợp tác xã, 300 tổ hợp tác; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho trên 65.000 lượt lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương; giúp hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, xây mới, sửa chữa trên 1.200 nhà đại đoàn kết; vận động hàng trăm tỉ đồng chăm lo người nghèo, người yếu thế trong xã hội, góp phần kéo giảm hộ nghèo của tỉnh còn 2,62%.

Thông qua cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đời sống của người dân dần được cải thiện

Nhằm giúp người dân phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ Vì người nghèo và các nguồn lực khác của huyện, tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp chặt chẽ chính quyền và các tổ chức thành viên để phân nhóm các hộ nghèo theo nguyên nhân, từ đó, xây dựng kế hoạch, phương án hỗ trợ phù hợp. Theo ông Trần Văn Cường, bên cạnh đẩy mạnh công tác dạy nghề, giải quyết  việc làm cho người lao động, Châu Thành còn kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhiều nguồn vốn vay ưu đãi từ các chương trình, dự án. Nhờ đó, nhiều mô hình phát triển sản xuất từ các nguồn vốn vay mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, giảm nghèo bền vững cho người dân. Nếu như 8 năm về trước, hộ nghèo của huyện là 4,66%, thu nhập bình quân đầu người 22 triệu đồng/năm thì hiện nay giảm còn dưới 1%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên gần 60 triệu đồng/năm.

“Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM và các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM, ĐTVM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân” - ông Lê Văn Hùng nhấn mạnh./.

Hữu Bằng

Chia sẻ bài viết