Tiếng Việt | English

18/03/2020 - 15:44

Phát huy tinh thần tự giác trong phòng, chống Covid-19

Tính đến trưa ngày 17/3/2020, dịch bệnh Covid-19 đã lan đến 161 quốc gia và vùng lãnh thổ, 182.403 người nhiễm bệnh, có 7.114 ca tử vong. Riêng Việt Nam ghi nhận 61 trường hợp nhiễm bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, từ ngày 16/3/2020, khi đến nơi công cộng, tập trung đông người như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng,… người dân phải đeo khẩu trang để góp phần ngăn chặn sự lây nhiễm trên diện rộng. Đồng thời, tiếp tục hạn chế việc tụ tập đông người ở tỉnh, thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn để hạn chế lây nhiễm, kể cả các quán bar, karaoke và các điểm có nguy cơ dễ lây nhiễm khác. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Long An đã ban hành Công văn số 1322 về việc tạm dừng hoạt động của các rạp chiếu phim, điểm massage, karaoke, vũ trường, đại lý Internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng từ 18 giờ ngày 16/3/2020 đến khi có thông báo mới nhằm hạn chế tập trung đông người cũng như bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh. 

Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, cả hệ thống chính trị phải tích cực vào cuộc. Cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung rà soát, phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp phù hợp; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực. Theo đánh giá từ các cơ quan chuyên môn, đến nay, các ca nhiễm Covid-19 chiếm đến 70% có nguồn lây từ những thành viên trong gia đình, do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ để phòng, chống lây lan khi có yếu tố nguy cơ. Đặc biệt là phát huy vai trò của xã, phường, thị trấn, tổ dân phố trong việc hỗ trợ gia đình khi có người có nguy cơ nhiễm bệnh. Sở Y tế phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quy trình khai báo y tế, cách ly đối với người về từ vùng dịch theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, quản lý tốt biên giới, cảng biển, duy trì lực lượng kiểm soát đường mòn, lối mở, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm; kiểm soát chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên tuyến biên giới và tuyến biển, kịp thời ngăn chặn các đối tượng lợi dụng sơ hở nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 

Đặc biệt, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống bệnh cho mình và người thân, chấp hành nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng và thực hiện một số biện pháp theo khuyến cáo của ngành y tế. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân không nên đi du lịch, đi nước ngoài ở những nơi có dịch bệnh nếu không cần thiết; không nên tin vào việc rao bán vắc-xin, các loại thẻ đeo kháng khuẩn có tác dụng chống vi-rút, thậm chí có thể diệt cả Covid-19; không chia sẻ, bình luận những thông tin thiếu chính xác gây hoang mang dư luận; không kỳ thị với người nhiễm bệnh, người nước ngoài. Người dân cần phát huy tinh thần tự giác, tuân thủ mọi quy định phòng dịch, nghiêm chỉnh thực hiện khai báo y tế điện tử,… để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng ý thức, trách nhiệm, sự tự giác của người dân, tin rằng chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết