Tiếng Việt | English

09/10/2019 - 15:12

Đoàn thanh niên xã Tân Lân

Phát huy tinh thần xung kích, chung sức xây dựng quê hương

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên (TN) xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An thực hiện nhiều công trình, phần việc TN ý nghĩa. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đoàn Thanh niên Xã Tân Lân ra quân vệ sinh, phát quang bụi rậm các tuyến đường trên địa bàn
Đoàn Thanh niên Xã Tân Lân ra quân vệ sinh, phát quang bụi rậm các tuyến đường trên địa bàn

Góp sức bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Đoàn TN xã Tân Lân triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc TN nhằm giữ gìn, bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả: Tổ chức thu gom và xử lý rác thải, trồng hoa, cắt tỉa cây xanh trên những tuyến đường trọng điểm và tại các bia truyền thống ấp; phối hợp tổ chức tháo dỡ các biển quảng cáo trái phép trên các trục đường giao thông; phối hợp Chi đoàn dân quân tổ chức trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh nội đồng trên địa bàn xã;... 

Ông Nguyễn Văn Sơn, ngụ ấp Ao Gòn, cho biết: “Cứ đều đặn vào mỗi cuối tuần, tôi lại thấy các cháu đoàn viên, TN của xã ra quân dọn rác và trồng thêm hoa dọc các tuyến đường. Nhờ vậy, những tuyến đường trên địa bàn xã luôn sạch, đẹp. Tôi rất phấn khởi trước những việc làm của đoàn viên, TN trong xã và tự hào khi thấy quê hương mình ngày càng đổi mới”.

Còn bà Trần Thị Bé Hai, ngụ ấp Nhà Trường, chia sẻ: “Trước đây, những tuyến kênh trên địa bàn xã thường xuyên bị tắc nghẽn làm cho việc sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhờ có Đoàn TN xã thường xuyên ra quân vệ sinh, khơi thông dòng chảy mà những con kênh luôn thông thoáng và sạch sẽ”.

Thành lập Câu lạc bộ Bồi dưỡng năng khiếu múa, tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn xã

Thành lập Câu lạc bộ Bồi dưỡng năng khiếu múa, tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn xã

Làm tốt công tác an sinh xã hội

Bên cạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, Đoàn TN xã Tân Lân còn thực hiện tốt việc đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

9 tháng năm 2019, Đoàn TN xã vận động mạnh thường quân trên địa bàn huyện được 31 phần quà với số tiền trên 7 triệu đồng để thăm, tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. 

Bí thư Đoàn TN xã Tân Lân - Nguyễn Thanh Điền cho biết: “Đoàn TN xã luôn chủ động phối hợp các ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể khác để vận động gây Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo. Đồng thời, Đoàn TN còn phụ trách việc hỗ trợ phát tiền trợ cấp xã hội hàng tháng tại nhà cho người cao tuổi, người già neo đơn trên địa bàn xã”.

Để giúp đoàn viên, TN phát triển kinh tế, Đoàn TN xã Tân Lân tiến hành khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của TN. Từ nhu cầu thực tiễn, nhiều giải pháp thiết thực được triển khai thực hiện và thu hút đông đảo đoàn viên, TN tham gia. Trong đó, điển hình là Đoàn TN xã Tân Lân phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện quản lý 1 tổ tiết kiệm vay vốn có 44 thành viên là đoàn viên, TN với tổng số tiền vay 415 triệu đồng. Đồng thời, Đoàn TN xã còn quản lý 1 Câu lạc bộ TN làm kinh tế với 10 thành viên, thường xuyên duy trì sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Bí thư Chi đoàn ấp Nhà Trường - Nguyễn Toàn Gia Bảo bộc bạch: “Nhờ sự hỗ trợ của Đoàn TN xã, tôi được vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn này, tôi mở rộng trang trại chăn nuôi gà của gia đình. Đến nay, trang trại của gia đình tôi có trên 4.000 con gà đang trong giai đoạn cho trứng, từ đó giúp tôi có nguồn thu nhập ổn định. Ngoài ra, tôi còn tham gia Câu lạc bộ TN làm kinh tế của Đoàn xã để giúp đỡ các bạn đoàn viên, TN khác. Theo tôi, đây thực sự là môi trường tốt để đoàn viên, TN có thể gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, nhất là các bạn bắt đầu khởi nghiệp”.

Ngoài ra, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn xã, Đoàn TN xã Tân Lân còn thành lập Câu lạc bộ Bồi dưỡng năng khiếu múa cho thiếu nhi địa bàn dân cư. Tính đến nay, Đoàn TN xã Tân Lân đã khai giảng 2 lớp múa tại điểm ấp Ao Gòn và Bà Thoại, với 25 bé tham gia. Khi đến với lớp múa, các bé sẽ được học các thể loại như múa Aerobic, múa dân gian và Zumba.

“Để tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, TN trên địa bàn xã phát triển kinh tế, thời gian tới, Đoàn TN xã sẽ tăng cường sự hỗ trợ về chính sách, cơ chế, vật chất, kỹ thuật để giúp đoàn viên, TN vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình. Bên cạnh đó, Đoàn TN xã sẽ kịp thời biểu dương, khen thưởng những mô hình điển hình tiên tiến; vận động đoàn viên, TN chủ động tự tạo việc làm, tự giúp nhau lập nghiệp, góp vốn và liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, xứng đáng với vai trò là lực lượng xung kích, tiên phong trong các phong trào phát triển KT-XH tại địa phương” - anh Điền cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết