Tiếng Việt | English

12/01/2018 - 01:30

Phát huy truyền thống học sinh, sinh viên

Kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (HS, SV) 09/01, cùng với HS, SV cả nước, HS Long An có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày ý nghĩa này. Thế hệ HS hôm nay luôn ý thức được vai trò, nhiệm vụ của mình, không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, xứng đáng với truyền thống yêu nước của thế hệ cha anh.

Ảnh minh họa: Ban TGTĐ

Luôn cố gắng

HS thế hệ hôm nay có nhiều điều kiện thuận lợi hơn thế hệ đi trước. Chúng tôi được sống trong hòa bình, môi trường học tập thuận lợi. Việc học tập không còn gặp khó khăn hay trở ngại như xưa. Chính vì điều kiện quá đầy đủ như thế, chúng tôi càng phải nỗ lực thật nhiều, không tự mãn, không ỷ lại. Học tập thật tốt là nhiệm vụ chính của HS chúng tôi. Và để đạt kết quả ấy, thế hệ HS hôm nay phải biết tận dụng phương tiện hiện đại nhằm phục vụ việc học một cách tốt nhất. Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng ý thức được điều đó. Không ít bạn vẫn chưa xem việc học là quan trọng nhất mà lại rơi vào cuộc sống hưởng thụ, ăn chơi, thậm chí sa vào lối sống lệch lạc. Các bạn không biến thành quả của nhân loại thành phương tiện hữu ích để phục vụ việc học mà lại lệ thuộc nó, sử dụng nó vào mục đích không lành mạnh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của các bạn ấy mà còn khiến xã hội trở nên phức tạp. Chính vì thế, các bạn nào lỡ rơi vào trường hợp đó thì hãy nhìn lại và tự sửa đổi mình. Mọi nỗ lực không bao giờ là vô ích khi bạn chọn con đường đúng để trở thành HS tốt và công dân có ích trong tương lai.

Trúc Quỳnh

Cần quan tâm đến mọi người xung quanh

Là HS, việc học bao giờ cũng là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, HS không chỉ có mỗi việc học. Nếu chỉ chăm vào chuyện học mà không tìm hiểu về xã hội, thế giới bên ngoài thì bạn cũng chỉ giống như con vẹt và không có nhiều vốn sống. Tôi nhận ra điều ấy khi tham gia một lớp rèn kỹ năng sống vào năm lớp 6. Trước đây, tôi cũng từng có suy nghĩ mình là HS thì chỉ cần học giỏi là đủ. Tôi ít tham gia các hoạt động tập thể trong lớp, ít tham gia các phong trào của nhà trường và dường như không xem tin tức, đọc sách. Tuy nhiên, sau buổi học, tôi nhận ra rằng, thế giới bên ngoài còn quá nhiều điều hấp dẫn để mình khám phá. Nếu mình tự bó hẹp trong việc học thì cũng là tự hạn chế vốn sống và kiến thức của mình. Vậy là tôi bắt đầu thay đổi. Tôi tham gia phong trào nhiều hơn, đọc sách, đọc báo thường xuyên và thường hỏi thăm ba mẹ về tin tức hay những người xung quanh. Sự thay đổi đó mang đến cho tôi khối lượng lớn kiến thức. Tôi biết được nhiều thứ và học được nhiều điều từ cuộc sống. Và điều quan trọng là tôi biết quan tâm đến mọi người hơn. Những chuyến đi làm từ thiện, công tác xã hội với các anh chị đoàn viên thanh niên hay với các cô, các bác hưu trí trong khu phố giúp tôi có thêm những bài học bổ ích. Và tôi nghĩ, những điều đó rất cần thiết đối với HS thế hệ hôm nay.

Minh Anh

Hãy phát huy thế mạnh của bạn!

Có nhiều người bạn hay than với tôi, mình chẳng có năng khiếu gì. Mỗi ngày chỉ đi học và học, trong khi trên tivi có rất nhiều bạn cỡ tuổi mình mà hát rất hay, múa rất giỏi và thông minh rất nhiều. Tôi cũng từng nghĩ giống bạn. Tôi không có khả năng đặc biệt gì. Tôi đem suy nghĩ đó kể với ba. Ba tôi nghe xong chỉ cười và nói: Con có tài năng đấy chứ, có điều con chưa lắng nghe bản thân mình thôi. Những gì ba nói, ban đầu tôi chưa hiểu hết ý nghĩa của nó. Nhưng qua thời gian, nạp thêm cho mình nhiều kiến thức, tôi nhận ra rằng, thật ra, mỗi người đều có thế mạnh và khả năng đặc biệt của riêng mình. Có thể bạn ca không hay, múa không giỏi, cũng không thông minh bằng người khác nhưng bạn là người rất có khiếu thuyết phục người khác, có khiếu về văn chương hay rất đỗi thương người. Đó đều là những thế mạnh của bạn. Và nếu như bạn lắng nghe bản thân, biết yêu bản thân, bạn sẽ thấy được những điểm tốt đẹp của mình thay vì suốt ngày khép mình buồn bã nhìn người khác. Và khi hiểu mình, bạn sẽ có cơ hội phát huy được thế mạnh mình sẵn có để trở thành một người đặc biệt, có ích với những người xung quanh. Vì thế, bạn đừng than mình không giỏi bằng những ngôi sao nhí kia mà hãy tự khám phá bản thân mình và phát huy hết thế mạnh mình đang có, chắc chắn một ngày, bạn sẽ thật sự là chính mình và sẽ tỏa sáng./.

Bài vở cộng tác cho Chuyên mục Hoa học trò vui lòng gửi về địa chỉ: vomanhhao@gmail.com

Lan Vy

Chia sẻ bài viết