Tiếng Việt | English

16/10/2018 - 14:44

Phát huy vai trò của hợp tác xã nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), kinh tế hợp tác có vai trò quan trọng, giúp nâng cao thu nhập cho nông dân, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Để kinh tế hợp tác ngày càng phát triển, góp phần tích cực trong XDNTM, cần có những bước đi phù hợp để các mô hình hợp tác xã (HTX) được thay đổi về chất một cách bền vững.

Toàn tỉnh hiện có 198 hợp tác xã, trong đó có 147 hợp tác xã nông nghiệp

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) - Kiều Anh Dũng cho biết: “HTX có 32 xã viên, sản xuất khoảng 36ha rau các loại: Dền, ngót, muống, cải xanh, cải ngọt, cải thìa, cải cúc, mồng tơi và một số loại rau gia vị. Mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường hơn 700 tấn rau sạch các loại. Các sản phẩm của HTX cơ bản có đầu ra ổn định nên đời sống xã viên ngày càng được nâng lên”.

Bà Nguyễn Thị Mười - xã viên HTX Rau an toàn Phước Hiệp (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Với 0,5ha đất, trước đây, gia đình tôi trồng nhiều loại rau và bán cho thương lái nhưng thường bị ép giá. Từ khi tham gia HTX, rau được HTX bao tiêu, thu mua với giá cao hơn thị trường từ 600-1.100 đồng/kg. Nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi dần ổn định, thu nhập khá hơn”.

Các hợp tác xã nông nghiệp ngày càng quan tâm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Các hợp tác xã nông nghiệp ngày càng quan tâm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Ảnh: Trung Kiên

Hiện nay, các HTX nông nghiệp chuyên về rau an toàn, chanh, thanh long, sản xuất lúa giống,... có những bước tiến nổi bật: Có định hướng trong sản xuất và tiêu thụ, đăng ký thương hiệu và sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP ngày càng nhiều và hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu như HTX Nông nghiệp Gò Gòn, HTX Rau an toàn Phước Hòa, HTX Rau an toàn Phước Hiệp, HTX Dịch vụ nông nghiệp Thạnh Hòa, HTX Khoai mỡ Bến Kè,...

Ông Trần Quốc Phúc - xã viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Thạnh Hòa (xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức), chia sẻ: “Khi tham gia vào HTX, xã viên được hướng dẫn, tập huấn sản xuất theo đúng quy trình. Trồng chanh không hạt chi phí đầu tư không quá cao, khoảng cách giữa các cây tốt nhất từ 3,5-4m, mỗi ngày tưới nước 2 lần và khoảng 20 ngày bón 20kg phân NPK + DAP/0,1ha  chanh. Quản lý sâu, bệnh trong vườn tốt để ít phun thuốc, đỡ tốn chi phí sản xuất và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhờ vậy, nhiều xã viên nâng cao thu nhập”.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Gò Gòn (xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng) - Trương Hữu Trí cho biết: “Kinh tế tập thể nếu phát triển đúng hướng, các HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ là động lực để nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo nền tảng để thúc đẩy quá trình XDNTM ở các địa phương”.

Giám đốc HTX Thanh long Mỹ Bình (xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ) - Hoàng Đình Thượng cho rằng: “Để các HTX nông nghiệp ngày càng phát triển, góp phần tích cực XDNTM, cần đẩy mạnh hơn nữa việc thông tin, tuyên truyền để mọi người dân nhận thức đúng vai trò, nội dung và mục tiêu của hoạt động HTX trong quá trình XDNTM; phải làm cho người dân tự nhận thức được quyền lợi, nghĩa vụ và tự nguyện tham gia HTX”.

Khẳng định vai trò nòng cốt

Mặc dù vai trò của HTX nông nghiệp trong XDNTM được khẳng định nhưng trên thực tế, con đường phát triển của các HTX nông nghiệp vẫn còn không ít khó khăn. Nông dân từ trước đến nay vẫn quen sản xuất nhỏ, lẻ nên khi tham gia vào HTX, nhất là các HTX nông nghiệp, họ chưa thực sự mạnh dạn trong việc đầu tư, góp vốn.

Ông Kiều Anh Dũng cho biết thêm: “Hầu hết các HTX nông nghiệp đều chưa có trụ sở, nhà xưởng sản xuất ổn định; chưa được hỗ trợ thuê đất lâu dài,... Những khó khăn này dẫn đến việc HTX chưa dám đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất, từ đó hiệu quả hoạt động chưa cao. Ngoài ra, việc vay vốn đối với các HTX cũng hết sức nan giải. Hầu hết các HTX đều rất khó khăn về vốn, chưa tiếp cận được nhiều tổ chức tín dụng, thiếu thông tin tư vấn về chính sách tín dụng, không có tài sản thế chấp,...”.

Trong giai đoạn đẩy mạnh XDNTM, vai trò của HTX nông nghiệp ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần dành sự quan tâm, đầu tư về mọi mặt để phát triển kinh tế hợp tác, nhất là HTX nông nghiệp, làm nền tảng vững chắc để đẩy nhanh tiến độ XDNTM.

Các hợp tác xã nông nghiệp ngày càng đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Ảnh: Văn Đát

Thời gian qua, các HTX nông nghiệp phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và nhất là thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản. Trên một số lĩnh vực, HTX đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp một phần không nhỏ cho ngân sách nhà nước; đồng thời tham gia các hoạt động xã hội trên địa bàn dân cư, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của xã viên và người lao động. Bên cạnh đó, có không ít HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cho xã viên, góp phần làm thay đổi căn bản đời sống của người dân và bộ mặt nông thôn trong XDNTM.

Để hỗ trợ các HTX, nhất là các HTX nông nghiệp phát triển, Liên minh HTX tỉnh thời gian qua không ngừng tập trung củng cố các HTX trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nông nghiệp; tuyên truyền cho xã viên biết thế nào là các chuỗi giá trị, có trách nhiệm đối với sản phẩm mình làm ra và chấp hành tốt các quy định hợp đồng đã ký, đầu tư sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu.

Trong Bộ tiêu chí Quốc gia về XDNTM, tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất liên quan mật thiết đến các tiêu chí còn lại. Thực tế cho thấy, phong trào XDNTM trên địa bàn tỉnh những năm qua có sự góp phần không nhỏ của các HTX. Phát triển HTX không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân, tạo đầu ra sản phẩm ổn định cho xã viên mà còn làm thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn trong thời kỳ hội nhập./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết