Tiếng Việt | English

21/10/2019 - 10:21

Phát huy vai trò của kinh tế tập thể

Kinh tế tập thể (KTTT) ngày càng có vai trò quan trọng, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tạo ra hàng hóa lớn, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

Nông dân thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất (Trong ảnh: Mô hình tưới tiết kiệm, tiên tiến tại Hợp tác xã Thanh long Dương Xuân)

Nhiều lợi ích thiết thực

Từ ngày tham gia Hợp tác xã (HTX) Thanh long Dương Xuân, việc sản xuất thanh long của gia đình anh Phan Văn Kỳ (ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) ngày càng thuận lợi. Anh thay đổi thói quen sản xuất cũ trước đây để cùng các thành viên trong HTX “làm chung, ăn chung”. Anh Kỳ chia sẻ: “Trước đây, gia đình không muốn tham gia HTX vì chưa thấy được hiệu quả. Sau đó, có dịp đi tham quan một số HTX, tôi bắt đầu thay đổi nhận thức và tự nguyện tham gia HTX để cùng các thành viên khác làm chung, hưởng chung. Tham gia HTX, chúng tôi không chỉ có dịp chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật mới trong việc trồng thanh long mà còn được hưởng nhiều lợi ích. Từ đó, việc sản xuất của gia đình từng bước ổn định, phát triển hơn, bảo đảm đầu ra cho trái thanh long”.

Giám đốc HTX Thanh long Dương Xuân - Nguyễn Hữu Gia cho biết: “Hiện việc sản xuất của các thành viên thuận lợi hơn trước. Chúng tôi tìm được thị trường tiêu thụ, trong đó một phần sản phẩm của HTX được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn thị trường. Các thành viên được tiếp cận nguồn vốn vay để mở rộng quy mô sản xuất, tập huấn để áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được Nhà nước hỗ trợ thêm các chính sách khác như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... Hiện HTX có 110 thành viên, sản xuất gần 130ha, tổng vốn điều lệ 1 tỉ đồng. HTX chúng tôi còn được chọn là một trong những đơn vị xây dựng điểm điển hình của tỉnh trong năm 2019”.

Thành viên hợp tác xã tăng thêm thu nhập từ hoạt động sơ chế, đóng gói sản phẩm (Trong ảnh: Hợp tác xã Nông nghiệp - Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phước Thịnh, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc)

Tương tự, các thành viên HTX Nông nghiệp - Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phước Thịnh (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) cũng đạt nhiều lợi ích thiết thực. Các thành viên HTX được hỗ trợ nhiều từ vốn, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn các kỹ thuật, xây dựng mô hình điểm,... Sản phẩm được HTX bao tiêu toàn bộ với giá cao hơn thị trường.

Anh Đinh Văn Cường - thành viên HTX Nông nghiệp - Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phước Thịnh, phấn khởi: “Tôi nhận được những lợi ích thiết thực từ việc tham gia HTX. Sản xuất của gia đình ngày càng thuận lợi. Tôi ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Lợi nhuận tăng hơn so với trước đây. Gia đình tôi có 6.000m2 đất trồng rau. Sản phẩm được HTX bao tiêu với giá cao hơn bên ngoài từ 500-1.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, tôi còn được hỗ trợ chi phí phân bón, thuốc, vốn, kiến thức,... để áp dụng vào sản xuất”.

Hướng đi tất yếu

Sản phẩm của các thành viên được Hợp tác xã Nông nghiệp - Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phước Thịnh thu mua cao hơn thị trường từ 500-1.000 đồng/kg

Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp - Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phước Thịnh - Đặng Duy Dũng, từ ngày thành lập HTX đến nay, chúng tôi không ngừng mở rộng quy mô hoạt động. Việc sản xuất của các thành viên đạt hiệu quả cao hơn. Tài chính của HTX được công khai, minh bạch, lợi nhuận một phần giữ lại để phục vụ hoạt động, phần còn lại chia đều cho các thành viên. Mỗi ngày, HTX cung cấp ra thị trường từ 6-8 tấn rau màu các loại. HTX còn tạo việc làm ổn định cho khoảng 30-35 lao động. Hiện nay, chúng tôi có 70 thành viên, trong đó có 32 thành viên góp vốn điều lệ, tổng diện tích sản xuất 40ha, có 7,2ha sản xuất đạt chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, HTX cũng cần Nhà nước tạo thêm điều kiện về cơ chế, chính sách, xây dựng mô hình KTTT hiệu quả (trong đó HTX có vai trò chủ đạo), có các định hướng tuyên truyền, khuyến khích nông dân tham gia KTTT để cùng nhau sản xuất.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Hưng Phú (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) - Lưu Văn Hoài chia sẻ: Vai trò của KTTT, HTX đối với nông dân không có gì phải bàn cãi. Lợi ích người dân thu lại được từ việc tham gia rất lớn. Tuy nhiên, để HTX hoạt động thật sự hiệu quả, trở thành nơi đáng tin cậy, thu hút người dân tham gia, Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ: Đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, vốn, tập huấn các kỹ thuật, xây dựng mô hình điểm hiệu quả,... HTX phải đổi mới hoạt động, thành viên hay nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước hỗ trợ mà cần chủ động trong sản xuất của gia đình.

Nông dân sẽ có nhiều lợi ích hơn từ việc tham gia vào kinh tế tập thể

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện thông tin: KTTT có vai trò đặc biệt lớn đối với người dân. Thời gian qua, tỉnh xây dựng được nhiều mô hình KTTT, trong đó là các HTX, tổ hợp tác sản xuất đạt hiệu quả cao. Hiện tỉnh tiếp tục xây dựng 4 mô hình HTX điểm điển hình về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, KTTT trên địa bàn vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Ngành chủ động tham mưu UBND tỉnh các giải pháp, trong đó tập trung củng cố, nâng chất các HTX, tổ hợp tác, xây dựng mô hình điểm đạt kết quả,... để khắc phục các hạn chế, phát huy hiệu quả của KTTT trong quá trình sản xuất./.

"Kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Một số hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, thành viên tham gia tăng lợi nhuận, tạo điều kiện thu hút, khích lệ nông dân tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất. Nhằm phát huy vai trò của kinh tế tập thể, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước lĩnh vực này, tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Hợp tác xã năm 2012, nâng cao năng lực nguồn nhân lực hợp tác xã. Tỉnh triển khai thêm các chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển hợp tác xã theo chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã, nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã; đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội, các tổ chức tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết